IL-6 Inhibitors for Severe COVID-19: Slow down the Cytokine Storm?

Authors

  • เพชร วัชรสินธุ์ แผนกโรคระบบทางเดินหายใจและเวชบำบัดวิกฤต กองอายุรกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า

Abstract

โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-19 เป็นโรคระบาดที่มีความรุนแรงได้ตั้งแต่มีอาการน้อย (ไอ เจ็บคอ มีไข้) ไปจนถึงมีอาการรุนแรงมาก (ระบบหายใจล้มเหลว อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายทำงานล้มเหลว ไปจนถึง
เสียชีวิต) ปัจจุบันนอกจากพบว่า การให้ยากลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์ เช่น dexamethasone อาจลดอัตราการเสียชีวิตลงได้ในผู้ป่วย COVID-19 ที่มีความรุนแรงของโรคสูง[1] ยาอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับความสนใจไม่น้อยไปกว่าคอร์ติโค
สเตียรอยด์ คือ ยาที่ออกฤทธิ์ยับยั้งสารชักนำการอักเสบ interleukin-6 (IL-6) หรือ IL-6 receptors antagonists โดยทั่วไปยากลุ่มนี้มีที่ใช้ในโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ (rheumatoid arthritis) หรือโรคข้ออักเสบเรื้อรังในเด็ก แต่
เนื่องจากมีการศึกษาพบว่า ระดับของ IL-6 มีความสัมพันธ์กับระดับความรุนแรงของโรค COVID-19[2] จึงมีแนวคิดใน การนำยากลุ่มนี้มาใช้รักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการรุนแรง เพราะการให้ยาเพื่อมุ่งเป้าไปที่การลดกระบวนการ
อักเสบอย่างรุนแรงของร่างกาย หรือ “cytokine storm” โดยเฉพาะ IL-6 ซึ่งเป็น pro-inflammatory cytokine อาจเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมามีเพียงการศึกษาในผู้ป่วย COVID-19 ที่มีความรุนแรงของโรค
ไม่มาก หรือเป็นเพียงการศึกษาแบบสังเกตการณ์ย้อนหลัง (retrospective observational cohort) ที่พบว่า ยากลุ่มนี้อาจช่วยให้ผู้ป่วย COVID-19 มีผลการรักษาที่ดีขึ้น[3] แต่ยังไม่มีการศึกษาแบบสุ่มตัวอย่างขนาดใหญ่ในผู้ป่วย
COVID-19 ที่มีอาการรุนแรง จึงเป็นที่มาของการศึกษา REMAP-CAP[4] และการศึกษา COVACTA5 ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร New England Journal of Medicine เมื่อเร็ว ๆ นี้

Downloads

Published

2021-06-29

How to Cite

1.
วัชรสินธุ์ เ. IL-6 Inhibitors for Severe COVID-19: Slow down the Cytokine Storm?. Clin Crit Care [Internet]. 2021 Jun. 29 [cited 2024 Apr. 20];29(1):16-8. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/ccc/article/view/253064

Issue

Section

TSCCM Journal Watch