Editor's Note

Main Article Content

Chusak Okascharoen

Abstract

การจัดการบรรณานุกรม (Bibliographic/ Reference/ Citation management) ประกอบด้วย การจัดเก็บ การค้นหา และการจัดรูปแบบของบรรณานุกรมซึ่งต่อไปผมจะใช้คำว่า reference


การจัดการ reference มีความสำคัญมากกับนักวิจัยและผู้เขียน ตั้งแต่การทบวนวรรณกรรม ซึ่งปัจจุบันที่ Electronic format ของบทความต่างๆ หาได้ไม่ยากทางอินเตอร์เน็ต  แต่ปริมาณของบทความทางวิชาการก็มีเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ ทำให้การจัดเก็บเป็นรูปกระดาษในแฟ้มเริ่มเป็นปัญหา และลำดับถัดมาที่มีความยุ่งยากมากคือ การจัดรูปแบบให้ตรงตามวารสารที่จะส่งตีพิมพ์และการตรวจสอบความถูกต้องทั้งตัว reference เองและรูปแบบ (Style)  ปัจจุบัน software ที่ใช้ในการจัดการ reference สามารถทำงานได้ดี ทั้งการจัดเก็บ การค้นหา การจัดรูปแบบ ซึ่งมีรูปแบบไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์และแบบที่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์


ในส่วนของทางวารสารสิ่งที่มีปัญหามากคือ ความถูกต้องทั้งทำให้ค้นหาได้และรูปแบบมีงานวิจัยเป็นระยะที่พบว่า อัตรา reference error ของบทความทางวิชาการอยู่ที่ 2.2 - 55% 1 โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 11.5% ซึ่งแปลว่าทุก 8 reference จะพบความผิดพลาดได้ 1 reference 


ทางรามาธิบดีเวชสารสนับสนุนให้ใช้ reference management software เช่น EndNote®2 ซึ่งต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ แต่ปัจจุบันมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ก็ได้ซื้อลิขสิทธิ์แบบใช้ทั้งมหาวิทยาลัยแล้ว หรือ Mendeley®3 ซึ่งไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ โปรแกรมทั้งสองตัวมีทั้งบน Windows และ Mac (OSX)  และทั้งคู่มี plugin ของ Microsoft Word® ทำให้สามารถใช้ใส่ reference ลงในบทความได้โดยสะดวก 


โดยทางรามาธิบดีเวชสารได้จัดทำ reference style ของ EndNote® ให้ download บนเว็บไซต์ ramamedj.com ส่วนถ้าใช้ Mendeley® ให้เลือก style เป็น American Medical Association การใช้โปรแกรมทั้งสองนี้ตั้งแต่ขั้นตอนทบทวนวรรณกรรมจนถึงขั้นตอนการเขียนบทความจะทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Article Details

How to Cite
1.
Okascharoen C. Editor’s Note. Rama Med J [Internet]. 2018 Jun. 21 [cited 2024 Mar. 29];41(2). Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/ramajournal/article/view/150013
Section
Editor's Note

References

Jergas H, Baethge C. Quotation accuracy in medical journal articles-a systematic review and meta-analysis. PeerJ. 2015;3:e1364. doi:10.7717/peerj.1364.

EndNote®. Reference management software. https://endnote.com.

Mendeley®. Reference management software. https://www.mendeley.com.