การคัดกรองอาการที่นอกเหนือจากอาการทางการเคลื่อนไหวในผู้ป่วยโรคพาร์กินสันชาวไทยด้วยแบบประเมินอาการที่นอกเหนือจากอาการทางการเคลื่อนไหว ฉบับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ทียู เอ็นเอ็มเอส)

Authors

  • ประวีณ โล่ห์เลขา หน่วยประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • ก้องเกียรติ กูณฑ์กันทรากร หน่วยประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Keywords:

โรคพาร์กินสัน, อาการที่นอกเหนือจากอาการทางการเคลื่อนไหว, แบบประเมิน, คัดกรอง, ภาษาไทย

Abstract

บทนำ: เพื่อทดสอบความเชื่อมั่นของแบบประเมินอาการที่นอกเหนือจากอาการทางการเคลื่อนไหว ฉบับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และความชุกของอาการที่นอกเหนือจากอาการทางการเคลื่อนไหวในผู้ป่วยโรคพาร์กินสันชาวไทย
วิธีการศึกษา: การศึกษาภาคตัดขวางในผู้ป่วยโรคพาร์กินสันชาวไทยจำนวน ๑๐๐ คน ในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โดยประเมินและคัดกรองปัญหาอาการที่นอกเหนือจากอาการทางการเคลื่อนไหวในผู้ป่วยโรคพาร์กินสันด้วยแบบประเมินอาการที่นอกเหนือจากอาการทางการเคลื่อนไหว ฉบับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งได้สร้างขึ้นใหม่เพื่อให้มีความเหมาะสมและครอบคลุมปัญหาที่นอกเหนือจากอาการทางการเคลื่อนไหวในผู้ป่วยโรคพาร์กินสันชาวไทยได้มากขึ้น
ผลการศึกษา: แบบประเมินอาการที่นอกเหนือจากอาการทางการเคลื่อนไหวในผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน ฉบับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีสัมประสิทธิ์ของความเชื่อมั่นในระดับสูง
(ครอนแบคอัลฟา = ๐.๘๓๕) ผู้ป่วยรายงานอาการที่นอกเหนือจากอาการทางการเคลื่อนไหวจากแบบประเมินเฉลี่ย ๑๕ อาการ (พิสัย ๓-๓๒) โดยอาการปัสสาวะบ่อยในเวลากลางคืนเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยที่สุด (ร้อยละ ๗๘) รองลงมา ได้แก่ อาการนอนไม่หลับ อาการอ่อนเพลีย อาการกลั้นปัสสาวะลำบาก และอาการปวดตามร่างกาย (ร้อยละ ๗๑)
วิจารณ์ และ สรุปผลการศึกษา: อาการที่นอกเหนือจากอาการทางการเคลื่อนไหวพบได้บ่อยในผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน แบบประเมินอาการที่นอกเหนือจากอาการทางการเคลื่อนไหว ฉบับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีประโยชน์ในการคัดกรองอาการในผู้ป่วยชาวไทยและสามารถนำมาใช้ได้จริงในทางคลินิก

Downloads

Published

2015-09-30

Issue

Section

Original Articles