ผลของการเติมโคเอนไซม์คิวเทนในน้ำยาแช่แข็งต่อคุณภาพและ การแตกหักของสายดีเอ็นเอในอสุจิที่ผ่านกระบวนการแช่แข็ง แบบเนื้อแก้วในชายที่มีอสุจิปรกติ

Authors

  • เกศนิษา นรสิงห์ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • เจริญไชย เจียมจรรยา ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • พัชรา วิสุตกุล งานบัณฑิตศึกษา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • ตรีทิพย์ รัตนวรชัย สถานวิทยาศาสตร์พรีคลินิก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Keywords:

การแช่แข็งอสุจิแบบเนื้อแก้ว, โคเอนไซม์คิวเทน, การแตกหักของดีเอ็นเอ

Abstract

บทนำ: หนึ่งในเทคโนโลยีที่ช่วยในการรักษาภาวะมีบุตรยากจากฝ่ายชายคือการแช่แขง็ อสุจิ แตห่ ลังการละลาย พบว่าอสุจิจะมีการเคลื่อนไหวลดลงร้อยละ ๒๕ ถึง ๗๕ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดการแตกหักของสายดีเอ็นเอของ
อสุจิอีกด้วย มีรายงานการใช้สารต้านอนุมูลอิสระใส่ลงในน้ำยาแช่แข็งเพื่อช่วยเพิ่มการทำงานของอสุจิและลดการแตกหักของดีเอ็นเอ แต่งานวิจัยเรื่องนี้ยังมีจำนวนน้อยมากและยังไม่มีผลสรุปที่ชัดเจน ดังนั้นผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาผลของการเติมโคเอนไซม์คิวเทนในน้ำยาแช่แข็งต่อคุณภาพของอสุจิ
วิธีการศึกษา: เชื้ออสุจิของอาสาสมัครชาย ๔๐ รายที่มีน้ำเชื้อปรกติ แบ่งเป็น ๔ กลุ่มคือ กลุ่มที่ ๑ : กลุ่มน้ำเชื้อสด (neat หรือ unwashed: UW), กลุ่มที่ ๒ : กลุ่มอสุจิที่ผ่านการเตรียมเชื้ออสุจิ (washed: W), กลุ่มที่ ๓ : กลุ่มอสุจิที่ผ่านการเตรียมเชื้ออสุจิและนำไปแช่แข็ง (washed and frozen: W+F), กลุ่มที่ ๔ : กลุ่มอสุจิที่ผ่านการเตรียมเชื้ออสุจิและนำไปแช่แข็งโดยใส่โคเอนไซม์คิวเทน (CoQ10) ปริมาณ ๕๐ ไมโครโมลาร์ (W+F+CoQ10) นำผล
การทดลองในกลุ่มต่างๆ มาตรวจวิเคราะห์เปรียบเทียบคุณภาพอสุจิ (semen analysis) ความมีชีวิตของอสุจิ (vitality) โดยวิธี hypo-osmotic swelling test (HOS) ความสมบูรณ์ของการทำงานอสุจิ โดย Hyaluronan binding
assay (HBA) ความสมบูรณ์ของดีเอ็นเอของอสุจิ (comet assay)
ผลการศึกษา: เมื่อใส่ CoQ10 ลงในน้ำยาแช่แข็งอสุจิ พบว่าค่าความเข้มข้นของอสุจิ อัตราอสุจิที่มีชีวิต อัตราอสุจิที่มีรูปร่างปรกติและการทำงานของอสุจิ โดย HBA ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเมื่อเทียบกับกลุ่มที่
ไม่ใส่ CoQ10 แต่จะมีค่าของอัตราการเคลื่อนไหวของอสุจิ (motility) และอัตราอสุจิที่เคลื่อนไหวไปข้างหน้า (progressive motility) มีค่ามากกว่าและมีค่าความแตกหักของดีเอ็นเอน้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ใส่ CoQ10
วิจารณ์ และ สรุปผลการศึกษา: น้ำยาแช่แข็งอสุจิที่ใส่ CoQ10 นั้นทำให้มีประสิทธิภาพการเคลื่อนไหวของอสุจิเพิ่มขึ้น และทำให้การแตกหักของสายดีเอ็นเอของอสุจิลดลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับน้ำยาแช่แข็งที่ไม่ได้ใส่ CoQ10

Downloads

Published

2015-09-30

Issue

Section

Original Articles