Role of corporate physicians from perspective of corporate safety officers in Eastern seaboard industrial estates of Thailand

Authors

  • Yuttana Yana
  • Soontorn Supapong

Keywords:

Role, Corporate physicians, Occupational physicians, Corporate safety officers, บทบาทหน้าที่, แพทย์ประจำสถานประกอบการ, แพทย์อาชีวเวชศาสตร์, เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน

Abstract

Introduction: The purpose of this study was to study role of corporate physicians and factors related to each role from perspective of corporate safety officers.

Method: Cross-sectional descriptive study, the study period was between May and July 2014. Questionnaires were randomly distributed by mail to 448 corporate safety officers.

Result: The top ranks of corporate physicians' roles from perspective of corporate safety officers were communication, clinical and severity evaluation of occupational injury or illness and toxicology respectively. The bottom ranks were research methodology, occupational health management and health promotion respectively. The overall scores of corporate physicians' roles in occupational physicians were higher than other physicians (except research methodology). Factors from safety officers, corporates and corporate physicians were related differently to each role of corporate physicians.

Discussion and Conclusion: Each corporate physicians presented their role in various ways. Obtaining feedbacks from safety officer would help adjust for the suitable roles that enhancing the corporate,s occupational health services.

Key words: Role, Corporate physicians, Occupational physicians, Corporate safety officers

 

บทบาทหน้าที่ของแพทย์ประจำสถานประกอบการ จากมุมมองของเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ในเขตนิคมอุตสาหกรรมแถบชายฝั่งทะเลตะวันออก ประเทศไทย 
ยุทธนา ยานะ, สุนทร ศุภพงษ์
ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

บทนำ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทหน้าที่ของแพทย์ประจำสถานประกอบการและศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ กับบทบาทหน้าที่ของแพทย์ จากมุมมองของเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน

วิธีการศึกษา: เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา ณ จุดเวลาหนึ่ง เก็บข้อมูลระหว่างเดือนพฤษภาคม ถึง กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๗ โดยส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์ให้แก่เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ที่ได้รับการสุ่มเลือกทั้งหมด ๔๔๘ คน

ผลการศึกษา: คะแนนบทบาทหน้าที่ของแพทย์ประจำสถานประกอบการ ในมุมมองของเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน หัวข้อที่ได้รับคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การสื่อสาร การประเมินอาการทางคลินิกและความรุนแรงของผู้ป่วยที่บาดเจ็บหรือเจ็บป่วยจากการทำงาน และพิษวิทยา ตามลำดับ ส่วนหัวข้อที่ได้รับคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ระเบียบวิธีวิจัย การบริหารจัดการทางด้านอาชีวอนามัย และหัวข้อการสร้างเสริมสุขภาพ ตามลำดับ โดยในภาพรวมคะแนนเฉลี่ยของบทบาทหน้าที่ของแพทย์ประจำสถานประกอบการที่เป็นแพทย์อาชีวเวชศาสตร์ จะสูงกว่าแพทย์ในสาขาอื่นๆ ในเกือบทุกหัวข้อ ยกเว้นหัวข้อระเบียบวิธีวิจัย ปัจจัยด้านเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ปัจจัยด้านสถานประกอบการ และปัจจัยด้านแพทย์ประจำสถานประกอบการ มีความสัมพันธ์กับมุมมองของเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยต่อบทบาทของแพทย์ประจำสถานประกอบการในแต่ละหัวข้อที่แตกต่างกันไป

วิจารณ์ และ สรุปผลการศึกษา: แพทย์ประจำสถานประกอบการมีการแสดงบทบาทหน้าที่ในแต่ละด้านที่แตกต่างกัน การที่แพทย์ได้ทราบถึงบทบาทหน้าที่ของตนเอง ผ่านมุมมองของเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน และบทบาทที่ถูกคาดหวัง จะนำไปสู่การปรับตัวเข้าหากันและเกิดความร่วมมือกันในการพัฒนางานอาชีวอนามัยในสถานประกอบการให้ดียิ่งขึ้น

คำสำคัญ: บทบาทหน้าที่, แพทย์ประจำสถานประกอบการ, แพทย์อาชีวเวชศาสตร์, เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน

Author Biographies

Yuttana Yana

Department of Preventive and Social Medicine, Faculty of Medicine, Chulalongkorn University

Soontorn Supapong

Department of Preventive and Social Medicine, Faculty of Medicine, Chulalongkorn University

Published

2015-06-30

Issue

Section

Original Articles