ถอดบทเรียนการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาล เพื่อรองรับสถานการณ์ขั้นวิกฤติของโควิด19 : กรณีศึกษาโรงพยาบาลค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี

ผู้แต่ง

  • ณัฐวุฒิ สุริยะ -
  • ศิราณี อิ่มน้ำขาว
  • จงลักษณ์ ทวีแก้ว
  • ทรงสุดา หมื่นไธสง
  • ชัญญาวีร์ ไชยวงศ์
  • ภรรวษา จันทศิลป์

คำสำคัญ:

นโยบายสุขภาพ, การบริหารจัดการระบบบริการสุขภาพ, การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

บทคัดย่อ

             การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อถอดบทเรียนของการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลเพื่อรองรับสถานการณ์ขั้นวิกฤติของโควิด 19 โดยใช้รูปแบบการวิจัยผสมผสานวิธี โดยใช้กรอบ Health Care Capacity พื้นที่วิจัยคือ โรงพยาบาลค่ายค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี เก็บข้อมูลระหว่าง กันยายน 2564-กุมภาพันธ์ 2565 กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 12 คน คือ ผู้บริหารระดับเขตสุขภาพ จังหวัด โรงพยาบาล คณะกรรมการโควิด 19 บุคลากรทางการแพทย์และผู้รับผิดชอบงานสิ่งแวดล้อมของโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ และผู้ให้ข้อมูลรอง จำนวน 10 คือประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินการบริหารจัดการระบบบริการสุขภาพ แบบสัมภาษณ์ และการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป Nvivo.

            ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนที่ได้จากเรียนรู้ในการความพร้อมของโรงพยาบาลเพื่อรองรับสถานการณ์ขั้นวิกฤติของโควิด 19 โดยมีปัจจัยแห่งความสำเร็จของการบริหาร คือ 1.ผู้นำองค์กร 2.การทำงานเป็นทีมที่เข้มแข็ง 3. การมีเครือข่ายความร่วมมือในการมีส่วนร่วม 4. การตอบสนองที่รวดเร็ว 4. การมีทัศนคติที่ดี 5. การสื่อสารที่ชัดเจน ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้จะนำไปสู่การเตรียมความพร้อมที่เกี่ยวกับระบบการบริหารจัดการระบบบริการสุขภาพระดับตติยภูมิเพื่อรองรับการระบาดขั้นวิกฤติของโควิด 19 ที่มีประสิทธิภาพต่อไป

เผยแพร่แล้ว

2022-08-24