ผลของการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริงในการเตรียมความพร้อมนักศึกษาพยาบาลก่อนการฝึกภาคปฏิบัติ รายวิชาปฏิบัติการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาทางจิต

ผู้แต่ง

  • ปนิดา พุ่มพุทธ -
  • ขวัญตา ภูริวิทยาธีระ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi – experimental) เพื่อศึกษาผลของการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริงในการเตรียมความพร้อมนักศึกษาพยาบาลก่อนการฝึกภาคปฏิบัติ และความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริงในการเตรียมความพร้อมก่อนการฝึกภาคปฏิบัติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 3 จำนวน 95 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ และการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้สถิติเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า

  1. นักศึกษาพยาบาลทุกคน ผ่านการประเมินการเตรียมความพร้อมนักศึกษาพยาบาลก่อนการฝึกภาคปฏิบัติ
  2. นักศึกษาพยาบาล มีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริงในการเตรียมความพร้อมก่อนการฝึกภาคปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ย (=4.52, S.D.= 0.52)
  3. ผลการสนทนากลุ่ม พบว่า นักศึกษาพยาบาล มีความรู้สึกมั่นใจ และความพร้อมในการฝึกภาคปฏิบัติรายวิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและการพยาบาลจิตเวช และปรับเปลี่ยนทัศนคติที่ไม่ดีต่อผู้ป่วยจิตเวชเป็นทัศนคติที่ดีขึ้น

ดังนั้นจากผลการวิจัยจึงเห็นได้ว่าการใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริงในการเตรียมความพร้อมนักศึกษาพยาบาลก่อนขึ้นฝึกปฏิบัติงาน สามารถนำไปพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะ มีความมั่นใจในการฝึกปฏิบัติงานในสถานการณ์จริงได้มากขึ้น

เผยแพร่แล้ว

2022-12-31