บทบรรณาธิการ

ผู้แต่ง

  • เยาวลักษณ์ มีบุญมาก

บทคัดย่อ

สวัสดีค่ะผู้อ่านวารสารวิจัยเพื่อการส่งเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิต

         

          วารสารวิจัยเพื่อการส่งเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตเผยแพร่ตีพิมพ์บทความวิจัย บทความกรณีศึกษา และบทความวิชาการในสาขาพยาบาลศาสตร์ พยาบาลศึกษา วิทยาศาสตร์สุขภาพ และสาขาที่เกี่ยวข้อง   ของคณาจารย์ นักวิจัย นักวิชาการ บุคลากรสถานศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย และผู้สนใจ โดยเริ่มดำเนินการฉบับนี้เป็นฉบับปฐมฤกษ์  ผลงานทุกเรื่องจะผ่านการประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ (peer reviews)   ในสาขานั้นๆ เรื่องละ 2 ท่าน ซึ่งการจัดทำวารสารเป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคู่กับตีพิมพ์เป็นรูปเล่ม เพื่อเป็นช่องทางเผยแพร่ผลงานวิชาการและเป็นแหล่งค้นคว้าข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจ

วารสารฉบับปฐมฤกษ์นี้ขอนําเสนอบทความทั้งหมด 8 เรื่อง ประกอบด้วย บทความวิจัย จำนวน 6 เรื่อง ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการดูแลผู้รับบริการ จำนวน 5 เรื่อง ได้แก่ 1) ปัจจัยคัดสรรที่มีอิทธิพลต่อความร่วมมือ   ในการรับประทานยาของผู้ป่วยสูงอายุโรคเบาหวานชนิดที่ 2 เขตอำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี 2) การพัฒนาการดูแลผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับอย่างครบวงจร 3) ปัจจัยที่สัมพันธ์กับการบริหารความเสี่ยงทางคลินิกของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 4) ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ภาวะสุขภาพ และพฤติกรรมสุขภาพของบุคลากรที่มีภาวะเมตาบอลิกซินโดรม โรงพยาบาลบ้านโป่ง      5) ความต้องการการพยาบาล และการพยาบาลที่ได้รับของมารดาหลังคลอดที่มีบุตรอยู่ด้วยโดยเร็วหลังคลอด โรงพยาบาลหัวหิน บทความวิจัยด้านพยาบาลศึกษา จำนวน 1 เรื่อง ได้แก่ คุณภาพบัณฑิตพยาบาล         ของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ราชบุรี ตามการรับรู้ของผู้ใช้บัณฑิตปีการศึกษา 2561 บทความกรณีศึกษาเป็นการเปรียบเทียบการดูแลผู้ป่วยที่มีความซับซ้อน จำนวน 2 ราย ได้แก่ การพยาบาลผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังระยะสุดท้ายที่มีภาวะติดเชื้อของเยื่อบุช่องท้อง: กรณีศึกษา 2 ราย บทความวิชาการ จำนวน 1 เรื่อง ได้แก่ การจัดสิ่งแวดล้อมในบ้านเพื่อสุขภาพของผู้สูงอายุ: บทบาทของพยาบาลอนามัยชุมชน  

          กองบรรณาธิการวารสารวิจัยเพื่อการส่งเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิต วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ราชบุรี ขอขอบคุณผู้เขียนที่ร่วมเสนอบทความที่เป็นประโยชน์ทางวิชาการ และขอขอบคุณผู้ทรงคุณวุฒิที่สละเวลาให้ข้อเสนอแนะ และกลั่นกรองคุณภาพบทความทำให้บทความของวารสารมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อ่านและศาสตร์สาขาที่เกี่ยวกับสุขภาพ แล้วพบกันใหม่ฉบับหน้าค่ะ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-04-29