Editor's note

Main Article Content

สุณี ผลดีเยี่ยม

Abstract

วิทยาสารทันตสาธารณสุขฉบับนี้เป็นฉบับที่ 2 ของปีที่ 20 ประกอบด้วยบทวิทยาการ 8 เรื่องคือ   1) ความสัมพันธ์ของโรคฟันผุกับน้ำหนัก ส่วนสูง และพัฒนาการของเด็กปฐมวัย 0-5 ปี ในเขตบริการสุขภาพที่ 4 2) การขับเคลื่อนงานส่งเสริมทันตสุขภาพแบบมีส่วนร่วมของชุมชนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอำเภอขาณุวรลักษบุรี  จังหวัดกำแพงเพชร 3) ประเมินผลการจัดบริการสุขภาพช่องปากจังหวัดกาฬสินธุ์ ภายใต้กองทุนทันต กรรมเปรียบเทียบปี พ.ศ.2553 และ พ.ศ.2556 4) การเปรียบเทียบผลงานบริการสุขภาพช่องปากของเครือข่ายบริการสุขภาพโรงพยาบาลม่วงสามสิบ ก่อนและหลังกระจายทันตาภิบาลสู่หน่วยบริการปฐมภูมิในพ.ศ.2555 5) ประสิทธิภาพคลินิกทันตกรรม โรงพยาบาลวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง 6) การประเมินความพึงพอใจและผลกระทบของฟันเทียมต่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา 7) ปริมาณฟลูออไรด์ในยาสีฟันสำหรับเด็กที่จำหน่ายในประเทศไทยเปรียบเทียบพ.ศ.2552 และ 2556 และ  8) ความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนฟันกับกระดูกทอรัสที่เพดานปาก และขากรรไกรล่าง ของผู้ป่วยโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี


ขอความร่วมมือจากผู้ที่จะส่งบทวิทยาการมาลงพิมพ์ คือ


  1. ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเคลือบหลุมร่องฟัน การใช้ฟลูออไรด์เสริม ซึ่งเป็นชุดสิทธิประโยชน์ของเด็กทุกคนแล้ว งานที่มีกลุ่มเด็กที่ไม่ได้รับบริการดังกล่าวเป็นกลุ่มควบคุม จะไม่รับพิจารณาลงพิมพ์

  2. ถ้าส่งเรื่องไปพิจารณาลงพิมพ์ในวิทยาสารอื่นแล้ว ขออย่าได้ส่งมาที่นี่อีก

  3. บทคัดย่อ จะประกอบด้วย วัตถุประสงค์ วิธีการและผลการศึกษาเท่านั้น

  4. ผลการศึกษา เขียนให้ถูกต้องและชัดเจน เพราะคุณค่าของบทวิทยาการอยู่ในส่วนนี้

  5. การอภิปรายผล ขอให้นำผลการศึกษามาใช้เท่านั้น ส่วนใดที่จะอภิปรายที่ไม่ปรากฏในผลการศึกษา ให้ไปเพิ่มเป็นผลการศึกษาก่อนนำมาอภิปราย

  6. ข้อเสนอแนะ ต้องมี และมาจากผลการศึกษาและอภิปราย ขออย่าได้ใช้จินตนาการ

  7. ตัดข้อสรุปออก ไม่จำเป็นต้องมี เพราะเนื้อหาไปปรากฏในบทคัดย่อแล้ว

  8. เอกสารอ้างอิง ไม่ใช่ บรรณานุกรม เขียนให้ถูกต้องตามแบบของวิทยาสารทันตสาธารณสุข

  9. เนื้อหาสิ่งที่จะอ้างอิงต้องเป็นผลของการศึกษานั้น ไม่ใช่ส่วนที่ผู้วิจัยเอกสารนั้นกล่าวอ้างถึง ถ้าจะเอามาอ้างโดยที่หาอ่านเอกสารจริงที่ผู้วิจัยนั้นกล่าวอ้างถึงไม่ได้ ต้องเขียนชัดเจนว่าอ้างถึง ไม่ใช่เป็นผลจากการศึกษาที่อ้างอิง

  10. ผู้ที่ปรากฏในทีมผู้วิจัย หมายถึง ผู้ที่มีส่วนร่วมอย่างสำคัญ ในด้านแนวคิด การออกแบบ การวิเคราะห์ข้อมูลและแปลผล การอภิปรายผลและข้อเสนอแนะ การร่างรายงานผล และ การตรวจแก้ ปรับปรุงร่างรายงานผล

  11. บุคคลที่เป็นหัวหน้าหน่วยงาน ผู้ให้คำปรึกษา ผู้ช่วยหาทุน ผู้ขี้แนะ ผู้ช่วยให้เข้าถึงแหล่งข้อมูล ผู้เก็บรวบรวมข้อมูล ผู้รวบรวมเอกสารอ้างอิง ผู้ช่วยวิจัย กลุ่มตัวอย่าง บุคคลหรือองค์กรที่ช่วยให้ได้รับความสะดวก และผู้ช่วยงานธุรการ บุคคลหรือองค์กรเหล่านี้ ให้ระบุชื่อไว้ในกิตติกรรมประกาศ

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
1.
ผลดีเยี่ยม ส. Editor’s note. Th Dent PH J [Internet]. 2015 Jun. 30 [cited 2024 Jul. 1];20(2):4. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/ThDPHJo/article/view/150755
Section
Editor’s note