สภาวะสังคมไทยและภาพคนไทยปี พ.ศ.2563

Main Article Content

ดาวเรือง แก้วขันตี
สุณี ผลดีเยี่ยม
พวงทอง ผู้กฤตยาคามี

Abstract

สภาวะสังคมไทยและภาพคนไทยปี พ.ศ. 2563 เป็นการคาดการณ์ภาพอนาคตของคนไทยและ สังคมไทย เพื่อทราบแนวโน้มเรื่องที่สําคัญและเกี่ยวข้อง ให้สามารถเตรียมพร้อมรับมือต่อสิ่งที่มีโอกาสจะ เกิดขึ้นและผลักดันการเปลี่ยนแปลงเป็นไปในทิศทางที่ต้องการ กองทันตสาธารณสุข กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ประสานหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อกําหนดเป้าหมายทันตสุขภาพของคนไทยปี พ.ศ. 2563 สําหรับใช้เป็นเป้าหมายในการจัดทํายุทธศาสตร์การพัฒนาสุขภาพช่องปากคนไทย จึงต้องมี การคาดการณ์ภาพอนาคตของคนไทยและสังคมไทยปี พ.ศ. 2563 การจัดทําเอกสาร ใช้วิธีการทบทวนเอกสาร และ เชิญวิทยากร คือ อาจารย์อนุช อาภาภิรม มานํา เสนอภาพและเสวนาวิชาการ ร่วมกับทีมงานและผู้สนใจ แล้วสังเคราะห์เป็นเอกสาร ปัจจัยต่างๆที่มีผลต่อสังคมไทยและคนไทย ได้แก่ ประชากร สิ่งแวดล้อม พลังงาน เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การเมือง และ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี จะมีการเปลี่ยนแปลงในอัตราที่เร็วขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยปัจจัยหลักที่ผลักดัน คือ วิทยาศาตร์เทคโนโลยี คนไทยมีอายุยืนขึ้น กลุ่มผู้สูงอายุมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น วัยแรงงานมีสัดส่วนในช่วงอายุสูงมากขึ้น กลุ่ม เด็กและเยาวชนมีสัดส่วนลดลงเล็กน้อย คนมีการศึกษาสูงขึ้น ร่ำรวยขึ้น เครียดมากขึ้นแข่งขันสูงสังคมมีความเป็นเมืองมากขึ้น ความเป็นชนบทน้อยลง มีปัญหาเมืองใหญ่ มลพิษสูงขึ้น เกิดโรค ระบาดใหม่ ๆ ในสัตว์และคน กระแสบริโภคนิยมเป็นกระแสหลักด้านเศรษฐกิจ โดยมีกระแสเศรษฐกิจ พอเพียงกระจายเป็นหย่อมๆ วัฒนธรรมการบริโภคจะคล้ายคลึงกันทั่วประเทศ แต่จะมีความหลากหลาย ของวัฒนธรรมท้องถิ่น เป็นเอกลักษณ์และความภาคภูมิใจปัญหาสังคมและวิกฤตของประเทศ ควรแก้ไขด้วยยุทธศาสตร์เปิดพื้นที่ทางสังคมและพื้นที่ทาง ปัญญาอย่างกว้างขวางอนาคตอยู่ที่นวัตกรรมสังคมไม่ใช่นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ต้องหานวัตกรรมที่จะช่วยให้สังคมของเราเกิดการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่มีดุลยภาพเพื่อคุณภาพชีวิตของ คนไทย และ ควรมีการเตรียมการรองรับประชากรกลุ่มผู้สูงอายุ คือ การให้ผู้สูงอายุอยู่กับครอบครัวเป็น สิ่งที่ดีที่สุดให้ผู้สูงอายุมีโอกาสใช้ชีวิตร่วมกับคนวัยเดียวกันและมีการพัฒนาหลักสูตรการอบรมผู้ดูแลผู้สูงอายุ ที่เน้นหนักในเรื่องของจิตใจและสุขภาพ รวมสุขภาพช่องปากด้วย

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
1.
แก้วขันตี ด, ผลดีเยี่ยม ส, ผู้กฤตยาคามี พ. สภาวะสังคมไทยและภาพคนไทยปี พ.ศ.2563. Th Dent PH J [Internet]. 2004 Dec. 27 [cited 2024 Jul. 18];9(1-2):88-9. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/ThDPHJo/article/view/212980
Section
Review Article

References

1.โครงการข่าวสารทิศทางประเทศไทย (TTMP) โดยการอุดหนุนของสํานักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ประเทศไทย 2546 : ชูธงโต้มรสุม รายงานฉบับที่ 18 ประมวล วิเคราะห์ สังเคราะห์ สถานการณ์และแนวโน้มประเทศไทยในรอบปี 2546 กุมภาพันธ์ 2547
2.ชาญวิทย์ ทระเทพ สภาวะสุขภาพของคนไทย อดีต ปัจจุบัน อนาคต วารสารสาธารณสุขและการพัฒนา ปีที่ 1 ฉบับที่ 3ก.ย. - ธ.ค. 2546 หน้า 45-55
3.นิทัศน์ วิเทศ ผู้แปล ดาเวนพอร์ท โทมัส เอช. และ พรูแซค ลอเรนซ์ ผู้แต่งร่วม การจัดการความรู้ บริษัทพิมพ์ดี จํากัดกรุงเทพมหานคร พิมพ์ครั้งที่ 1 กรกฎาคม 2542
4.เยาวรัตน์ ปรปักษ์ขาม สุพัตรา อติโพธิ รายงานการศึกษา สถาวะสุขภาพและแนวโน้มของประชากรสูงอายุ ส่วนหนึ่งของแผนการศึกษาและวิจัยสุขภาพประชาชาติ พศ. 2543 โดยสถาบันพัฒนาการสาธารณสุขอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล สนับสนุนทุนวิจัยโดย สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ข้อมูลจาก http:// library.hsri.or.th ม.ค. 2547
5.สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข นวัตกรรมสังคม ทางเลือกเพื่อประเทศไทยรอด สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ บรรณาธิการโรงพิมพ์พิมพ์ดี พิมพ์ครั้งที่ 1 มีนาคม 2546
6.สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ภาพอนาคตและคุณลักษณะของคนไทยที่พึงประสงค์ เอกสารชุดโครงการวิถีการเรียนรู้ของคนไทยลําดับที่ 2 โดยเกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ห้างหุ้นส่วนจํากัด วีทีซี คอมมิวนิเคชั่น กรุงเทพมหานคร พิมพ์ครั้งที่ 1 มกราคม 2546
7.สํานักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การคาดประมาณประชากรและอัตราต่างๆของประเทศไทย พ.ศ. 2533-2563 ข้อมูลจาก http://www.nso.go.th ม.ค. 2547
8.สํานักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พฤติกรรมการดูแลสุขภาพของประชากรไทย ข้อมูล จาก htp://WWW.nso.go.th ม.ค. 2547
9.สํานักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สรุปสถานการณ์สังคมไทย พ.ศ. 2546 ข้อมูลจาก http://www.nso.go.th ม.ค. 2547
10.อนุช อาภาภิรม ข้อมูลจากจากการบรรยายในการประชุมวิชาการกองทันตสาธารณสุขเรื่อง สภาวะการณ์ทางสังคมและภาพคนไทยในปี พ.ศ. 2563 จัดโดย กองทันตสาธารณสุข กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ณ ห้องประชุมชั้น 2 กรมอนามัย วันที่ 9 มีนาคม 2547
11.Glenn Robert Technical Series No. 4 SCIENCE AND TECHNOLOGY Trends and issues forward to 2015: Implication for health care in POLICY FUTURES FOR UK HEALTH 1999 Series Editor : Charlotte Dargie
12.Global Scenarios 1998-2020 download from http://ra.hut.fi/Tfy_56.160_01/case 1_shell 98.pdf jan. 2004