บทความจาก IADR

Main Article Content

บุบผา ไตรโรจน์

Abstract

การประชุม International Association Dental Research (IADR) เป็นการประชุมที่จัดอย่าง ต่อเนื่องทุกปี ในปี พ.ศ. 2543 นับเป็นครั้งที่ 78 จัดขึ้นที่ วอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 5 -8 เมษายน 2543 มีการเสนอ ผลงานจากทันตแพทย์ทั่วโลกมากกว่า 3,000 เรื่อง ทั้งในลักษณะของ Symposium oral session และ Poster presentation ซึ่งจะครอบคลุมในหลายด้าน ได้แก่ Behavioral Sciences , Health services research , Educational research , Geriatric oral research , Salivary research , Implantology research เป็นต้น ในส่วนการศึกษาที่เกี่ยวข้องใน ด้านทันตสาธารณสุขส่วนใหญ่ คือ


โรคในช่องปาก มีการศึกษาหลายเรื่องเพื่อ บ่งชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของโรคในช่องปากกับ สุขภาพอนามัย หรือโรคที่สําคัญในประชากร โดยเฉพาะโรคปริทันต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับ โรคที่ รุนแรง เช่น Cardiovascular disease ซึ่งรวมถึง ภาวะ Atherosclerosis , Heart Atack , Lower ex - tremity disease และ Stroke นอกจากนี้ยังมี ความเกี่ยวข้องกับการคลอดบุตรที่มีน้ําหนักต่ํา กว่าเกณฑ์ ดังนั้นแนวทางการศึกษาวิจัยทางด้าน นี้ควรจะหาข้อมูลทางด้านห้องปฏิบัติการ ทางด้าน คลินิก รวมถึงการทดลองในสัตว์ เพื่อให้ได้ข้อมูล ที่ช่วยสนับสนุนทางด้านระบาดวิทยามากขึ้น ใน ส่วนที่เกี่ยวข้องกับโรคฟันผุเป็นการศึกษาดูปัจจัยเสี่ยงของโรคในกลุ่มอายุ หรือการเกิดโรคใน สภาวะต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาถึงการให้ บริการต่างๆ เพื่อป้องกันโรคฟันผุเช่นการให้บริการ Sealant ในกลุ่มเด็กที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเป็น


โรคฟันผุ


ฟลูออไรด์ มีการศึกษากันมากทั้งด้าน ประโยชน์จากการนําฟลูออไรด์มาใช้ป้องกันโรค ฟันผุ ในลักษณะที่ใช้กับชุมชน ด้วยวิธี การเติม ฟลูออไรด์ในน้ําประปา การเติมฟลูออไรด์ในนม การใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ และ สภาวะการเกิด Fluorosis จากฟลูออไรด์ เนื่องจากปริมาณฟลูออไรด์ ที่มีอยู่ในน้ําตามธรรมชาติ และการใช้ฟลูออไรด์ เพื่อป้องกันฟันผุในรูปแบบต่างๆกัน จึงมีการศึกษา ถึงการเกิดฟันตกกระที่มีสาเหตุจากผลิตภัณฑ์ที่ เติมฟลูออไรด์ เช่น จากการบริโภคน้ําบรรจุขวด การใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ในเด็กเล็ก


ทางด้านพฤติกรรมศาสตร์ มีการศึกษาใน หลายๆ ด้าน เช่น


- ความกลัวหรือความวิตกกังวลต่อการรับ บริการทันตกรรมในผู้ป่วยกลุ่มอายุต่างๆ เช่นการ ผิดนัดหรือยกเลิกนัดการไปรับบริการทันตกรรมใน กลุ่มวัยรุ่น สภาวะของพ่อแม่มีผลต่อความกลัว ของเด็กที่จะรับบริการทันตกรรม รวมทั้งการศึกษา ถึงแนวทางการแก้ไข


- พฤติกรรมการให้บริการของทันตแพทย์ ต่อผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HIV ในแง่มุมต่างๆ เช่น ความเต็มใจทัศนคติและการป้องกันการติดเชื้อจากผู้ป่วย


- การสูบบุหรี่ มีการศึกษาในหลายด้าน เช่น การทําให้เกิดโรคในช่องปาก การเผยแพร่ โปรแกรมการเลิกบุหรี่ในกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะใน เด็กวัยรุ่น รวมถึงการเผยแพร่ โปรแกรมคลินิก ทันตกรรมปลอดบุหรี่


นอกจากนี้ยังมีการสํารวจสภาวะทันต สุขภาพในกลุ่มต่างๆ และการศึกษาถึงโปรแกรม การให้บริการส่งเสริมทันตสุขภาพที่แต่ละแห่งได้ จัดทําขึ้น ตัวอย่างรายงานการศึกษาที่เกี่ยวข้อง ด้านทันตสาธารณสุขที่น่าสนใจมีอยู่มากมาย ซึ่งใน ที่นี้ขอนําเสนอเพียงบางส่วนเพื่อเป็นแนวทาง สําหรับการทําวิจัยต่อไป

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
1.
ไตรโรจน์ บ. บทความจาก IADR. Th Dent PH J [Internet]. 2000 Dec. 25 [cited 2024 Jul. 18];5(1-2):90-6. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/ThDPHJo/article/view/213796
Section
Miscellaneous