การส่งเสริมทันตสุขภาพ : กลยุทธ์ทางการเมืองและการบริหาร ศ.ออเบรย์ ไซแอม (Aubrey Sheiham)มหาวิทยาลัยลอนดอน

Main Article Content

สุรัตน์ มงคลชัยอรัญญา

Abstract

ประเด็นสําคัญของบทความนี้ คือ การทําให้ กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพเป็นไปได้และดําเนินไปด้วยดี อีกทั้งสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมที่เป็นการสนับสนุน เพื่อให้เกิดพฤติกรรมทางสุขภาพ ที่ส่งเสริมให้เกิด ทักษะในการตัดสินใจได้โดยง่าย และทําให้กิจกรรม ในชุมชนเข้มแข็งขึ้น [WHO 1986] ประเด็นที่สองก็ คือ การเรียนรู้จากผู้อื่นเพื่อจําได้ทําให้ประชาชนหา ทางเลือกสําหรับการมีสุขภาพดีง่ายขึ้นนั่นคือ “การก้าวกระโดดข้าม” ให้พ้นจากวิธีการที่ล้าสมัยที่ เคยใช้ในประเทศอุตสาหกรรมตะวันตก และกลาย เป็นผู้นํามากกว่าจะเป็นผู้ตามที่ลอกเลียนวิธีการผู้ อื่นราวกับทาส

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
1.
มงคลชัยอรัญญา ส. การส่งเสริมทันตสุขภาพ : กลยุทธ์ทางการเมืองและการบริหาร ศ.ออเบรย์ ไซแอม (Aubrey Sheiham)มหาวิทยาลัยลอนดอน. Th Dent PH J [Internet]. 1997 Jun. 30 [cited 2024 Jul. 18];2(1):70-8. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/ThDPHJo/article/view/214494
Section
Original Article

References

เอกสารประกอบการบรรยายในการสัมมนา นานาชาติ เรื่อง The Promotion of Healthy Lifestyle Conducive to Oral Health ณ โรงแรม ไพลิน จ.สุโขทัย วันที่ 6-9 กันยายน 2537 จัดโดย กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (หนังสือ The Promotion of Healthy Lifestyle Conducive to Oral Health : Proceedings of the Seminar. กองทันตสาธารณสุข กรมอนามัย 2539.)