ปกิณกะ; มุมมองในเรื่องวิถีชีวิต

Main Article Content

ศศิธร ไชยประสิทธิ์
วิชัย วิวัฒคุณูปการ
ทรงวุฒิ ตวงรัตนพันธ์

Abstract

สืบเนื่องจากการได้มีโอกาสเข้าร่วมเป็น วิทยากรและแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์กับ อาจารย์ คณะทันตแพทยศาสตร์ หลายๆ มหาวิทยาลัย และทันตแพทย์ที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานต่าง ๆ ของ กระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนวิทยากรจากสถาบัน การศึกษา อาทิ เช่น อาจารย์ ดร. อานันท์ กาญจน พันธุ์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผศ.ดร. จามะรี เชียงทอง คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อาจารย์ ทพ.อุทัยวรรณ กาญจนกามล คณะทันตแพทยศาสตร์ มหา วิทยาลัยเชียงใหม่ รศ.ดร. ยิ่งยง เทาประเสริฐ จากสถาบันราชภัฏเชียงราย และเจ้าหน้าที่ สาธารณสุข ผู้นําชุมชนองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทํางาน กับชุมชน ในทิศทางการมีส่วนของชุมชน ในการ สัมมนา เรื่อง การนําความรู้เรื่อง วิถีชีวิตมาใช้ใน งานทันตสาธารณสุข จัดโดยศูนย์ทันตสาธารณสุข ระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 6-8 พฤศจิกายน 2539 ที่ผ่านมานั้น


การที่ทันตบุคลากรจะนําความรู้เรื่อง วิถีชีวิต มาพัฒนางานทันตสาธารณสุขซึ่งขณะนี้หลาย ๆ คน ก็กําลังมองว่าวิถีชีวิต คือ ทางออกหรือผ่าทางตัน ของทันตสาธารณสุข แต่การจะนําความรู้เรื่องวิถี ชีวิตมาใช้ในงานทันตสาธารณสุขนั้น พูดง่าย และทําไม่ง่ายดังที่คิดและพูดไว้ เพราะวิถีชีวิตมีอะไร มากกว่าสิ่งที่เราเข้าใจ หลายคนอาจเข้าใจว่า วิถี ชีวิตคือ ตารางกิจวัตรของชีวิตประจําวัน หลายคน อาจเข้าใจว่า วิถีชีวิตคือ วงจรของชาวบ้านหรือชุมชน อย่างไรก็ตามก็ยังไม่สามารถสรุปคําว่า วิถีชีวิตได้ คณะผู้เขียนจึงขอทําความเข้าใจในเรื่องวิถีชีวิต อัน เป็นผลจากการเก็บตกของสัมมนาครั้งนี้

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
1.
ไชยประสิทธิ์ ศ, วิวัฒคุณูปการ ว, ตวงรัตนพันธ์ ท. ปกิณกะ; มุมมองในเรื่องวิถีชีวิต. Th Dent PH J [Internet]. 1997 Jun. 30 [cited 2024 Jul. 18];2(1):79-83. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/ThDPHJo/article/view/214500
Section
Miscellaneous