ปัจจัยความสำเร็จของชมรมผู้สูงอายุบ้านไร่แค จังหวัดเพชรบุรี (Success Factors of Ban Rai Care Elderly Club Phetchaburi Province)

Main Article Content

สวรรยา ธรรมอภิพล (Sawanya Thammaapipon)
นันทิชา อ่อนละมัย (Nunticha Onlamai)
จรรยพร ตันเจริญ (Janyaporn Tancharoen)

Abstract

              การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยความสำเร็จของชมรมผู้สูงอายุบ้านไร่แค จังหวัดเพชรบุรี และศึกษาปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานของชมรมผู้สูงอายุบ้านไร่แค จังหวัดเพชรบุรี ดำเนินการศึกษาโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกรายบุคคลร่วมกับวิธีการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ ประธานชมรมผู้สูงอายุบ้านไร่แคและสมาชิกชมรมผู้สูงอายุบ้านไร่แค กลุ่มผู้ให้ข้อมูลรอง ได้แก่ นักพัฒนาชุมชนชำนาญการ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหาด รวม 17 คน ด้วยเครื่องมือในการศึกษา คือ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ข้อมูลเชิงคุณภาพที่ได้จะนำตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลแบบสามเส้าด้านวิธีการ วิเคราะห์เนื้อหา สรุป และนำเสนอผลการศึกษาเชิงพรรณนาความ 


               ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยความสำเร็จของชมรมผู้สูงอายุบ้านไร่แค จังหวัดเพชรบุรี ประกอบด้วย 11 ปัจจัย คือ 1) การมีโครงสร้างองค์การที่ชัดเจน 2) มีการนำกลยุทธ์พื้นฐานมาปรับใช้ 3) ระบบการดำเนินงานไม่ซับซ้อน 4) รูปแบบการบริหารประธานเปรียบเสมือนผู้ปกครอง 5) เจ้าหน้าที่แบ่งฝ่ายงานที่ชัดเจนและเหมาะสม 6) การเสริมสร้างทักษะการทำงานอย่างสม่ำเสมอ 7) ค่านิยมร่วมสร้างศรัทธากับตนเองและองค์กรภายนอก 8) การสนับสนุนจากภาคีเครือข่าย 9) ประสานงานร่วมมือกันทั้งองค์ภายในและภายนอก 6 หน่วยงาน 10) การรายงานผลการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ 11) งบประมาณสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหาด สำหรับปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของชมรมผู้สูงอายุบ้านไร่แค คือ 1) งบประมาณไม่เพียงพอ 2) การมีส่วนร่วม ข้อจำกัดในเวลาของสมาชิกที่ไม่ตรงกัน


               ผลการศึกษาที่ได้จะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องในการนำไปกำหนดแนวทาง ในการส่งเสริมการดำเนินงานของชมรม โดยเฉพาะด้านงบประมาณและข้อจำกัดด้านการเข้าร่วมกิจกรรมของผู้สูงอายุ

Article Details

Section
บทความ : มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ