การพัฒนาสู่เมืองอัจฉริยะ: บทบาทของสื่อออนไลน์ในการประสาน การมีส่วนร่วมในงานผังเมือง (Towards Smart city: A role of online platforms in urban collaborative planning)

Main Article Content

อุมาภรณ์ บุพไชย (Umaporn Pupphachai)

Abstract

                  เมืองอัจฉริยะ (Smart City) เป็นแนวคิดในการพัฒนาเมืองที่ถูกกล่าวถึงอย่างแพร่หลายในวงวิชาการด้านการผังเมืองและถูกนำมาใช้เป็นวิสัยทัศน์ในการพัฒนาเมืองในหลายประเทศทั่วโลก องค์ประกอบสำคัญของการพัฒนาตามแนวทางเมืองอัจฉริยะคือการใช้เทคโนโลยีในการจัดการและสื่อสารข้อมูล การใช้สื่อออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ (Website) เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social network) และระบบการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลออนไลน์ (Cloud Computing) ล้วนมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของกระบวนการวางผังเมือง โดยเฉพาะในกระบวนการวางผังเมืองแบบมีส่วนร่วมซึ่งสื่อออนไลน์ได้ช่วยลดข้อจำกัดในการสื่อสารให้สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลาและเปิดโอกาสให้การมีส่วนร่วมมีรูปแบบที่เปิดกว้างกว่าที่เคยเป็นมา จากการศึกษาแสดงให้เห็นว่าบทบาทของสื่อออนไลน์ในการประสานการมีส่วนร่วมแบ่งออกเป็นสามระดับ ได้แก่ ระดับการให้ข้อมูล (e-Enabling) ระดับการปรึกษาหารือ (e-Engaging) และระดับการร่วมปฏิบัติ (e-Empowering) นอกจากนี้ การศึกษาสถานการณ์การใช้สื่อออนไลน์และการประสานการมีส่วนร่วมในงานผังเมืองของประเทศไทย แสดงให้เห็นว่ามีปัจจัยที่ยังเป็นอุปสรรคและต้องการการพัฒนาโดยเฉพาะในระดับการใช้สื่อออนไลน์เพื่อปรึกษาหารือและระดับการร่วมปฏิบัติ


 


                 The concept of Smart city has recently increased in discourses both in academic forums and in practices as the development visions of many cities all over the world. One of the most critical aspects in developing Smart cities is the use of ‘Information and Communication Technologies (ICTs)’. Operating online platforms such as website, social network, and cloud computing has effected the shift of urban planning particularly participative planning. The online platforms have reduced the constraints and have widened the opportunities of participations and collaborations. The study has revealed three ladders of participation, which are e-Enabling, e-Engaging, and e-Empowering. Although Thailand has shown critical intention and has tactically taken action, more work is still required.

Article Details

Section
บทความ : มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ