ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเล่นเกมกับการใช้เวลาในกิจกรรมการดำเนินชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (Relationships between Game Playing Behavior and Time Use of Activity in Daily Life of Lower Secondary School Students)

Main Article Content

สุภัทร ชูประดิษฐ์ (Supat Chupradit)
สุรีย์พร สวัสดิ์ละ (Sureeporn Sawatla)
นงลักษณ์ เขียนงาม (Nongluck Kienngam)
ปริยานุช วุฒิ ชูประดิษฐ์ (Priyanut Wutti Chupradit)

Abstract

                การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเล่นเกมกับการใช้เวลาในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น  กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 242 คน โดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม  ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป  แบบทดสอบการติดเกมฉบับเด็กและวัยรุ่น  และแบบสอบถามการใช้เวลาในชีวิตประจำวัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และสถิติอ้างอิงที่ใช้ คือ ไคสแควร์  ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการเล่นเกมไม่มีความสัมพันธ์กับกิจกรรมที่ทำในแต่ละช่วงเวลา


 


               The purpose of this research were to study relationships between game playing behavior and time use of activity in daily life of lower secondary school students. The sample used in the research is lower secondary school students in Chiang Mai University Demonstration School of 242 students. The data were collected by questionnaire; Demographic data, Game Addiction Screening Test: Child and Adolescent Version and Time Use of Activity in Daily Life. The statistics used in data analysis include frequency, percentage, mean, standard deviation and Chi-Square. The research found that the relationship between game playing behavior were not related to time use among lower secondary school students.

Article Details

Section
Humanities, Social Sciences, and Arts