ความสงบในผลงานจิตรกรรมของ ดำรง วงศ์อุปราช

Main Article Content

อุทัย อาสนะ

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาผลงานจิตรกรรมของ ดำรง วงศ์อุปราช ซึ่งสร้างสรรค์ขึ้นในระหว่างปี พ.ศ. 2497-2545 เพื่อศึกษาและวิเคราะห์พัฒนาการทางแนวคิด รูปแบบ และเทคนิควิธีการสร้างสรรค์ที่สะท้อนเรื่อง “ความสงบ” ในผลงานของดำรง อันจะนำไปสู่การเรียนรู้และซาบซึ้งถึงคุณค่าในงานจิตรกรรมของศิลปินผู้นี้อย่างลึกซึ้ง

          การวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการศึกษาและวิเคราะห์แนวคิด รูปแบบ และเทคนิควิธีการแสดงออก ที่สื่อสะท้อนเกี่ยวกับเรื่อง “ความสงบ” ในผลงานจิตรกรรมของ ดำรง วงศ์อุปราช ตามหลักวิชาของสาขาประวัติศาสตร์ศิลปะและทัศนศิลป์ ในขั้นตอนแรกศึกษาข้อมูลจากเอกสาร หนังสือ สูจิบัตร และบทความที่เกี่ยวข้องกับศิลปินผู้นี้นอกจากนี้ยังศึกษาข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องและบุคคลในครอบครัวของเขาอีกด้วย จากนั้นจึงนำข้อมูลดังกล่าวมาศึกษาและวิเคราะห์ประวัติชีวิตควบคู่ไปกับการศึกษาและวิเคราะห์ผลงานจิตรกรรม ทั้งผลงานจริงและผลงานที่ถูกตีพิมพ์ลงในสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ อันนำไปสู่ความเข้าใจในพัฒนาการการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมในแต่ละยุคของศิลปินผู้นี้

          ผลการวิจัยพบว่า ผลงานจิตรกรรมของดำรง วงศ์อุปราช ที่แสดงภาพธรรมชาติในชนบทท่ามกลางบรรยากาศอันงดงามและเงียบสงบ ตลอดจนการนำเสนอที่เรียบง่าย สิ่งเหล่านี้เป็นสื่อสัญลักษณ์แทนความสงบภายในใจของศิลปิน ที่สามารถโน้มนำใจของผู้ชมให้เข้าไปแสวงหาความสงบทางใจในภาพจิตรกรรมของดำรงวงศ์อุปราชได้อย่างแท้จริง

Article Details

Section
บทความ : ศิลปะและการออกแบบ