เหตุผลของการยุติความสัมพันธ์แบบโรแมนติกกับคู่รักของวัยรุ่นหญิงตอนปลายและหญิงวัยผู้ใหญ่ตอนต้น

Main Article Content

รัมภาศรี สุคนธมาน

Abstract

          การวิจัยเชิงสารวจนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบเหตุผลของการยุติความสัมพันธ์แบบโรแมนติกกับคู่รักเพศตรงข้ามของวัยรุ่นหญิงตอนปลาย และหญิงวัยผู้ใหญ่ตอนต้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ วัยรุ่นหญิงตอนปลาย ที่มีช่วงอายุระหว่าง 18-21 ปี จานวน 125 คน และหญิงวัยผู้ใหญ่ตอนต้น ที่มีช่วงอายุระหว่าง 26-35 ปี จานวน 125 คน ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่างต้องเคยมีความสัมพันธ์แบบโรแมนติกกับคู่รักเพศตรงข้าม โดยมีระยะเวลาในการคบหาไม่น้อยกว่า 6 เดือน ตัดสินใจยุติความสัมพันธ์ดังกล่าวภายในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา และยังไม่เคยผ่านการสมรสมาก่อน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวัดเหตุผลของการยุติความสัมพันธ์แบบโรแมนติกกับคู่รักเพศตรงข้าม และสถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ Independent t-test

          ผลการวิจัย พบว่า

          1. วัยรุ่นหญิงตอนปลายและหญิงวัยผู้ใหญ่ตอนต้นมีคะแนนเฉลี่ยของการให้เหตุผลของการยุติความสัมพันธ์แบบโรแมนติกกับคู่รักด้านความผูกพันใกล้ชิด และด้านการมีเอกลักษณ์และการเป็นตัวของตัวเองไม่แตกต่างกัน
          2. วัยรุ่นหญิงตอนปลายมีคะแนนเฉลี่ยของการให้เหตุผลของการยุติความสัมพันธ์แบบโรแมนติกกับคู่รักด้านอิทธิพลจากสิ่งภายนอก และด้านการแสดงความก้าวร้าวมากกว่าหญิงวัยผู้ใหญ่ตอนต้นอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 2.844, df = 248, p<.01), .001 (t = 4.586, df = 248, p<.001) ตามลาดับ

Article Details

Section
บทความ : มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ