การเปรียบเทียบระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อ บ้านมือหนึ่งและบ้านมือสอง ในแขวงสายไหม กรุงเทพมหานคร

Main Article Content

วัชรินทร์ อนันต์หน่อ

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อบ้านมือหนึ่งและบ้านมือสองในแขวงสายไหม กรุงเทพมหานคร และ 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อบ้านมือหนึ่งและบ้านมือสองในแขวงสายไหม กรุงเทพมหานคร  ซึ่งผลจากการวัดค่าความเชื่อมั่นของครอนบาค ได้ค่าสัมประสิทธิ์ของแอลฟ่าเท่ากับ 0.99 จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 398 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ค่า t-test และค่า F-test  โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05

               ผลการวิจัยพบว่า

            1. การวิเคราะห์ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อบ้านมือหนึ่งและบ้านมือสองในแขวงสายไหม ในภาพรวมพบว่า อยู่ในระดับมาก (X = 3.56,  S.D. = 0.33) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับความสำคัญปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อมากที่สุดคือ ด้านการจัดจำหน่าย (X = 4.14, S.D. = 0.49) รองลงมาคือ ด้านการส่งเสริมการตลาด (X = 3.65, S.D. = 0.35) และด้านราคา (X = 3.36, S.D. = 0.47) ตามลำดับ ส่วนด้านที่มีระดับความสำคัญปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดน้อยที่สุด คือ ด้านผลิตภัณฑ์ (X =  3.11, S.D. = 0.49)

               2.  การเปรียบเทียบระดับความสำคัญปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อบ้านมือหนึ่งและบ้านมือสองในแขวงสายไหม กรุงเทพมหานคร ตามประเภทของบ้าน เป็นรายด้าน พบความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  จำนวน 2 ด้าน คือ ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านราคา ตามอายุ ไม่พบความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามระดับการศึกษา เป็นรายด้าน พบความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  จำนวน  3  ด้าน คือ  ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านการจัดจำหน่าย  ตามอาชีพ ไม่พบความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  และการเปรียบเทียบระดับความสำคัญปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดตามอาชีพ ไม่พบความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Article Details

Section
บทความ : มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ