การให้ความหมาย ที่มาของความหมายและแนวทางในการเป็นอาสาสมัครกู้ภัย มูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์ จังหวัดนครปฐม

Main Article Content

กนกวรรณ นิ่มทัศนศิริ
ญาณิศา เผื่อนเพาะ
ธนยศ ดอกดวง
พิทักษ์ ศิริวงศ์

Abstract

บทคัดย่อ

               การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงการให้ความหมาย ที่มาของความหมายและแนวทางในการเป็นอาสาสมัครกู้ภัย ของมูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์ จังหวัดนครปฐม เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ใช้วิธีวิทยาปรากฏการณ์วิทยา จากเอกสารที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ วารสาร บทความ และเอกสารทางวิชาการต่างๆ และการเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกผู้บริหารและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยของมูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์ จังหวัดนครปฐม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แนวคำถามในการสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยพรรณนาวิเคราะห์ (Descriptive Analysis) เพื่อนำมาเป็นพื้นฐานในการศึกษาการเป็นอาสาสมัครกู้ภัยต่อไป

               ผลการการศึกษาพบว่า มูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์ ให้ความหมายของอาสาสมัครกู้ภัย คือ ผู้ที่มีความเสียสละ ปฏิบัติตนต่อผู้อื่นเสมือนเป็นญาติของตน เป็นผู้ซึ่งพัฒนาความรู้ความสามารถของตนเองอยู่เสมอ และให้ความช่วยเหลือเพื่อนร่วมโลกด้วยความเสมอภาค โดยไม่ต้องการสิ่งตอบแทนใดๆ ถือได้ว่าอาสาสมัครกู้ภัยเป็นกำลังสำคัญของสังคมในปัจจุบัน ที่มาของความหมายอาสาสมัครกู้ภัยนั้น กลั่นออกมาจากการกระทำของบุคคลผู้ซึ่งมีจิตใจแห่งการให้แก่สังคมโดยให้ความช่วยเหลือด้วยความจริงใจโดยแท้จริง และแนวทางในการเป็นอาสาสมัครกู้ภัยนั้นเริ่มจากการมีจิตใจที่ดีอยากช่วยเหลือสังคม มีแนวคิดที่ดีไปในทางเดียวกันกับทีมอาสาสมัครและปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ

 

Abstract

               This qualitative research aims to study definitions, backgrounds, and ways of becoming the rescue volunteer in Suk Sala Nukhro Foundation, Nakhon Pathom. The data were collected from in-depth interviews of administrators and rescue volunteers of the foundation and analyzed based on descriptive analysis and content analysis of journal articles and related academic documents.

               The findings demonstrated that, according to Suk Sala Nukhro Foundation, the rescue volunteer was defined as the individual who devotes him/herself to others with kinship, has eagerness to develop own skills and knowledge, and offers services to humans without considerations of payment. The volunteers are today acknowledged as the strongest support in Thai society. Such a term originates in the charitable work performed by those who devote themselves to communities upon sincere efforts. And the ways of becoming the rescue volunteer begin by having a good mind to willingly assist in social services, holding the same concepts with other members, and effectively perform own responsibilities.

Article Details

Section
บทความ : มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ