แนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของกลุ่มสหกรณ์ผู้ปลูกกาแฟจังหวัดชุมพร จำกัด

Main Article Content

พัชรี หล้าแหล่ง

Abstract

บทคัดย่อ

            การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสถานการณ์การผลิตและการตลาดของกลุ่มสหกรณ์ ฯ 2) ศึกษาศักยภาพและข้อจำกัดในการในการดำเนินงานของสหกรณ์ฯ ตลอดจนการกำหนดกลยุทธ์ทางเลือก ด้วยวิธีการ TOWS MATRIX 3) ศึกษารูปแบบการดำเนินงานของสหกรณ์ฯและแนวทางการขับเคลื่อน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของสหกรณ์ฯ 4) ศึกษาข้อมูลทั่วไปและพฤติกรรมของผู้บริโภคกาแฟและศึกษา ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทีมีผลต่อการตัดสินใจซื้อกาแฟของผู้บริโภค

            ผลการศึกษาพบว่า การดำเนินงานของกลุ่มสหกรณ์ฯ มีจุดแข็งในหลายด้าน เช่น การมีวัตถุดิบ ที่เพียงพอต่อความต้องการ การบริหารงานสหกรณ์ฯมีความโปร่งใส สินค้าของสหกรณ์ฯได้รับการรับรอง มาตรฐาน OTOP 5 ดาว , เครื่องหมาย อย. , เครื่องหมายฮาลานห์ เป็นต้น ส่วนจุดอ่อนในการดำเนินงาน ที่สำคัญคือ ไม่มีการทำการตลาดที่เหมาะสมเนื่องจากขาดแคลนนักการตลาดที่มีความเชี่ยวชาญ นอกจากนี้ พบว่าสหกรณ์ฯมีเงินทุนหมุนเวียนที่ไม่เพียงพอต่อการบริหารกิจการ และช่องทางการกระจายสินค้ามีน้อย เป็นต้น  เมื่อพิจารณาด้านโอกาสพบว่า วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสินค้าส่วนใหญ่เป็นสมาชิกของสหกรณ์ฯเอง และวัตถุดิบเมล็ดกาแฟที่ใช้ในการผลิตก็เป็นพืชเฉพาะถิ่นของจังหวัดชุมพรนั่นคือพันธุ์โรบัสต้า ทำให้ไมมี ปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบ  ส่วนอุปสรรคในการดำเนินงานของสหกรณ์ฯพบว่า ต้นทุนการผลิตอื่นๆ ยังมี ราคาสูง เช่น น้ำตาล ครีมเทียม ตลอดจนการขาดองค์กรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการตลาดเข้ามา ช่วยเหลือให้ความรู้ในการส่งเสริมการตลาดของสหกรณ์ฯ  ผลที่ได้จากการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค สามารถนำมาสร้างกลยุทธ์ทางเลือกด้วยเทคนิค TOWS MATRIX ที่สำคัญได้ดังนี้ 1) การสร้าง ความเข้มแข็งขององค์กรด้วยการส่งเสริมให้เป็นกลุ่มสหกรณ์ตัวอย่าง ในด้านการดำเนินงานที่มีความยั่งยืน มั่นคงตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2) สนับสนุนกลุ่มสหกรณ์ฯด้วยการต่อยอดโครงการ OTOP เพื่อ เพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์และเสริมช่องทางการตลาดด้วยโครงการ OTOP 3) ส่งเสริมการเพาะปลูกกาแฟ แก่เกษตรกรและเพิ่มหุ้นให้แก่สมาชิกสหกรณ์เพื่อกระจายผลประโยชน์ให้แก่สมาชิกอย่างทั่วถึง ทั้งนี้เพื่อ ส่งเสริมการเป็นเจ้าของ และเป็นโอกาสในการขยายการลงทุนบนฐานทุนของตนเองเนื่องจากการมีจุดแข็ง และโอกาสในด้านปัจจัยการผลิต 4) ส่งเสริมการเพิ่มรายได้ของสมาชิกสหกรณ์ด้วยการขยายกำลังการผลิต และการขยายตลาดโดยอาศัยการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนการสนับสนุนเรื่อง แหล่งเงินทุนตามความเหมาะสม 5) จัดอบรมเพื่อพัฒนาความรู้ด้านการตลาดให้แก่กลุ่มสมาชิกสหกรณ์ฯ เป็นต้น 

            ผลการศึกษารูปแบบการดำเนินงานตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของกลุ่มสหกรณ์ฯ พบว่ามีการนำหลักด้านความพอประมาณมาใช้ในหลายๆส่วน เช่น การใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นและเป็น ของสมาชิกสหกรณ์ฯเอง การผลิตสินค้าตามคำสั่งซื้อของลูกค้า just in time (JIT) นอกจากนี้การที่ สหกรณ์ฯมีพื้นฐานการดำเนินงานที่ไม่มุ่งหวังผลกำไรเกินควร ด้านความมีเหตุผลพบว่า สหกรณ์ฯมีการ ดำเนินงานสอดคล้องกับหลักความมีเหตุผล เช่น การรับซื้อวัตถุดิบจากเกษตรผู้ปลูกกาแฟซึ่งเป็นสมาชิก ในกลุ่มและยังส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกกาแฟอย่างต่อเนื่อง ด้านการมีภูมิคุ้มกันพบว่า มีการส่งเสริมให้ สมาชิกรู้จักออมเงินเข้ากองทุนของสหกรณ์ฯ ตลอดจนมีการหมุนเวียนเงินทุนของสมาชิกสหกรณ์ด้วยกันใน รูปแบบการให้สินเชื่อ ที่สำคัญคือการสร้างภูมิคุ้มกันในการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกทั้ง ภาครัฐและเอกชนเพื่อให้ความรู้ในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้อง ด้านเงื่อนไขความรู้พบว่า สหกรณ์ฯมีการส่งเสริม ให้บุคลากรได้รับความรู้เพิ่มเติมด้วยการไปอบรมและเพิ่มพูนความรู้อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนมีการศึกษาดูงาน นอกสถานที่เพื่อนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้กับสหกรณ์ฯ และยังเปิดโอกาสให้หน่วยงานหรือบุคคลที่สนใจ เข้ามาเยี่ยมชมและศึกษากระบวนการผลิตการดำเนินงานของสหกรณ์  ด้านเงื่อนไขคุณธรรมพบว่า สหกรณ์ มีการมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรหลานของสมาชิกเป็นประจำทุกปี  ตลอดจนการสร้างและปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมในและการช่วยเหลือสังคมและการสืบสานการปลูกพืชท้องถิ่นให้กับบุตรหลานและประชาชนทั่วไป เป็นต้น สำหรับแนวทางการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของกลุ่มสหกรณ์ฯพบว่า มีแนวทางที่สำคัญ ดังนี้ การลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ แนวทางการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงคือ การลดค่าสาธารณูปโภค ที่เกินความจำเป็น เช่น ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำ ค่าโทรศัพท์เป็นต้น  ด้านการออม แนวทางการขับเคลื่อนปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง คือ การพัฒนากลุ่มออมทรัพย์ของสหกรณ์ให้มีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการอย่าง เข้มแข็ง ด้านการดำรงชีวิต แนวทางการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงคือ การจัดให้มีการประชุมหารือ ในเรื่องต่างของการสหกรณ์เป็นประจำทุกเดือนเพื่อร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไขหรือ ป้องกันปัญหาเป็นต้น ด้านการอนุรักษ์และใช้ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม แนวทางการขับเคลื่อนปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงคือ ควรกำหนดกติกาการใช้ทรัพยากรร่วมกันของคนในชุมชน เป็นต้น   ด้านการเอื้ออาทร แนวทางการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงคือ ควรมีการจัดตั้งกองทุนของกลุ่ม/ชุมชน เพื่อช่วยเหลือ  ผู้ประสบภัย เหตุฉุกเฉิน หรือผู้ยากไร้ เป็นต้น

            ผลการศึกษาพฤติกรรมการบริโภคกาแฟและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อกาแฟของกลุ่มตัวอย่างพบว่า ส่วนใหญ่นิยมบริโภคกาแฟ 3in1 และชื่นชอบกาแฟที่มีกลิ่นหอมนุ่ม รสละมุน โดยเหตุผลหลักในการบริโภคกาแฟคือ บริโภคเพื่อเป็นอาหารมื้อเช้า  และส่วนใหญ่บริโภคกาแฟ วันละ 1 ครั้งเป็นอย่างน้อย และนิยมไปเลือกซื้อกาแฟในซุปเปอร์มาเก็ต โดยเหตุผลในการเลือกซื้อจะคำนึง ถึงรสชาติเป็นหลัก ด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อกาแฟของผู้บริโภคพบว่า ในภาพรวมปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อกาแฟอยู่ในระดับมาก โดยปัจจัย ด้านผลิตภัณฑ์มีความสำคัญอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้าน ราคา และปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ตามลำดับ

 

Abstract

            The research project which has the following objectives: 1) To study situation of Production and Marketing Cooperative 2) To study Potential and limitations of cooperatives and strategy with TOWS MATRIX 3) To study type of operations and guidelines to Development the sufficiency economy philosophy of cooperatives and 4) To study general information, and consumer behavior and marketing mix factors affecting consumer purchase coffee.

            As a result, Strengths of cooperatives, such as having enough material. Management is transparent. Product of the Co OTOP 5 Star certified, the least. mark John Ha Lan etc. Weakness, the lack of a marketer. Less working capital and distribution channels are less so. Opportunity, raw materials used in production come from members of the cooperative is not the shortage of raw materials. Treat, Other costs are expensive Strategy with TOW MATRIX ; 1) Promote the cooperatives for the leader in performance. The sufficiency economy philosophy. 2) Support from the government to increase product value 3) Support to coffee farmers and expand the cooperative members 4) To get support from government agencies and private To expand the market.

            Type of operations and guidelines to Development the sufficiency economy philosophy of cooperatives.: Modesty, The use of raw materials locally. Rationality; Promote continue growing coffee for farmer. Immunity; Promote members to save money to the fund known. Terms of knowledge; Training knowledge continuously. Moral terms; the scholarship for children of members.

            Guidelines to Development the sufficiency economy philosophy of cooperatives; Reducing expenditures increased revenue, Savings, Line of life, The conservation and use of resources and the environment, the generosity.

            The study of consumer behavior. And marketing mix factors affecting the purchasing decision; Most Popular 3in1 coffee, coffee flavor is solf , The majority of coffee in the morning. Will be considered as the main flavor. Marketing mix factors affecting the decision to buy coffee consumers were factors in the overall marketing mix is important to the decision to buy coffee at a high level. The product factors. Critical level in most The second was. Factors promoting market The price factor. Factors and the distribution channel, respectively.

Article Details

Section
บทความ : มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ