พัก

Main Article Content

ชัชวัสส์ นาคคุ้ม

Abstract

บทคัดย่อ

            วิทยานิพนธ์เรื่อง “ พัก ” เป็นการสร้างสรรค์ประติมากรรมเครื่องปั้นดินเผาประเภทประติมากรรมลอยตัว  ที่มีแรงบันดาลใจจาก สภาวะอารมณ์ ความรู้สึกที่แสดงออกถึงการให้ความสำคัญกับการหยุดพักและผ่อนคลายความตึงเครียดจากสภาพการดำเนินชีวิตท่ามกลางสังคมเมือง สภาพแวดล้อม  และที่ทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัด  และเป็นที่มาของการสร้างสรรค์งานศิลปะที่แสดงแนวคิดเรื่องการพักให้เวลากับความเป็นส่วนตัวที่หมายถึงการมีพื้นที่ส่วนตัว พักเพื่อให้เราละวางเรื่องราววุ่นวายสับสนจากสภาพแวดล้อมภายนอก หากเราต้องการทำตัวให้ว่างจะต้องเปิดพื้นที่ว่างที่ตัวเราก่อน  เมื่อมีช่องวางเกิดขึ้นเราจะเห็นพื้นที่ใหม่  มุมมองใหม่  และให้ความรู้สึกถึงความผ่อนคลาย ก่อเกิดความสุขและสร้างเติมพลังให้ชีวิต เพื่อให้ร่างกายและจิตใจพร้อมที่จะเผชิญสู้กับปัญหาและอุปสรรคที่จะเข้ามาในการการดำเนินชีวิตในวันต่อไป

            เทคนิคการทำงานที่สำคัญ  คือการใช้เนื้อดินที่มีการหดตัวน้อยเพื่อให้การขึ้นรูปประติมากรรมที่มีรูปทรงที่มีความซับซ้อนให้มีความแข็งแรง และแก้ปัญหาการแตกร้าวขณะขึ้นรูปและขณะเผา

            เทคนิคการตกแต่งผลงาน ใช้การตกแต่งด้วยน้ำดินสี เผาที่อุณหภูมิ 1,100 องศาเซลเซียส  ในบรรยากาศออกซิเดชั่นและรีดักชั่น (Reduction)

            ผลงานสำเร็จมีจำนวน 2  ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 ชุดของรูปทรงแนวนอนหรือลักษณะท่านั่งประกอบด้วยผลงานจำนวน 10 ชิ้น  ชุดที่ 2 ชุดของรูปทรงแนวตั้งหรือลักษณะท่ายืน ประกอบด้วยผลงานจำนวน 6 ชิ้น รวมผลงานทั้งหมด 16 ชิ้น ซึ่งใช้เทคนิค  กระบวนการและวัสดุทางเครื่องปั้นดินเผามาหลอมรวมเป็นงานประติมากรรม  โดยแต่ละชิ้นจะมีรายละเอียดของรูปทรง เนื้อหาและมุมมองที่แตกต่างกัน แต่มีแนวความคิดหลักไปในทิศทางเดียวกันชุดที่ 1 ชุดของรูปทรงแนวนอนหรือลักษณะท่านั่งประกอบด้วยผลงานจำนวน 10 ชิ้น

 

Abstract

            Thesis “PAUSE”  was a creation Earthenware sculpture in Round Relief’s style that had an inspiration from uncomfortable emotion in social, environment and daily life. Don’t have a private time. So it was a beginning of idea “PAUSE”  that will open a feeling of clear, airy and homely by simplify a human’s figure relate to private’s space idea. “lf we wanna space in ourselves, we need to open space in oneself, first.”  When space happening in mind, we will discover a new land, new vision and tiuch this word “PAUSE”  Break for free oneself from jumble stories outside.

            lmportance work’s technique was use a less shrink’s clay to bend and made a strong curve on work’s also solve a crack problem in forming a large scale’s works.

            A decoration’s technique was use a color’s clay and firing at 1,100 degree Celsius within oxidation atmosphere.

            The Finished works are two sets. Set one includes 10 pieces in row’s form or sitting’s manner.  Set two includes 6 pieces in column’s form or standing’s manner.  Total was 16 pieces by use a technique, process and earthenware’s stuffs fuse together tobe a sculpture. Each works had an own details in form, topic and viewpoint but move in same direction’s idea.         

Article Details

Section
บทความ : ศิลปะและการออกแบบ