การให้ความหมาย ที่มาของความหมาย และการปฏิบัติตนในการเป็นพลเมืองดีของนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี

Main Article Content

พิริณฎา หลวงเทพ
ภัทรา ดำรงไทย

Abstract

บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงการให้ความหมาย  ที่มาของความหมาย  รูปแบบ ปัญหาและอุปสรรค  รวมไปถึงการปฏิบัติตนที่เกี่ยวข้องกับการเป็นพลเมืองที่ดีของนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี  โดยวิเคราะห์เอกสารที่เกี่ยวข้อง  และการเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แนวคำถามในการสัมภาษณ์  การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยพรรณนาวิเคราะห์ (Descriptive Analysis) จากผลการศึกษาพบว่า  นักศึกษาคณะวิทยาการจัดการให้ความหมาย ที่มาขอความหมาย และการปฏิบัติตนในการเป็นพลเมืองดี ดังนี้ การปฏิบัติตามกฎกติกาของสังคม โดยการอยู่ในสังคมนั้นต้องเป็นผู้ที่รู้จักเคารพกฎกติกา รู้จักหน้าที่ของตนเอง มีความรับผิดชอบต่อตนเอง โดยไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน มีน้ำใจ การรับฟังความคิดเห็นจากคนในสังคมด้วยกัน  เพื่อที่จะอยู่ร่วมกันในสังคม  และต้องปฏิบัติตามหลักศีลธรรม จริยธรรม ประเพณี  ไม่ทำผิดกฎหมาย โดยการปฏิบัตินั้นเกิดขึ้นจากการปลูกฝังของครอบครัวเป็นสถานที่แรก  และภายในตังเองนั้นต้องสร้างกรอบแนวคิดในการทำความดีให้กับตัวเอง แล้วจึงนำมาปฏิบัติตามกรอบที่สร้างไว้ เช่น การไม่ลอกข้อสอบ ไม่ชักจูงผู้อื่นไปในทางที่ไม่ดี เป็นต้น ทั้งนี้ที่สำคัญต้องไปทำหน้าที่ในการเลือกตั้ง  ไปใช้สิทธิที่พึงมี เพื่อแสดงการเป็นพลเมืองที่ดี

 

Abstract

          The purposes of this research aims to study of how to give meaning, the origin of meaning, form, problem, obstacles and to behave as a good citizen for being a student of Management Science Silpakorn University Petchburi/IT Campus. The research was conducted through in-depth interview of 12 students who were key Informants in Management Science Silpakorn University Petchburi/IT Campus, descriptive statistics were used in analyzing the data. The result showed that students were able to behave in social’s rules, ones need to respect social’s rules, know their own duty, responsible for themselves, listen to each other opinion and be generous so that everyone were able to live happily in the society and behave according to moral and traditional. In order to behave in a good manner, ones need to learn firstly from their family and also themselves. They need to create their own good thinking so that they were able to behave in the way they think for themselves such as do they own examination, not bring others to bad ways, etc. Most importantly ones need to know they duty and draw for an election to use their right to show as they were good citizens.

Article Details

Section
บทความ : มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ