อนิจจตา

Main Article Content

บุรินทร์ อินทะแสน

Abstract

บทคัดย่อ

สังขารทั้งปวงไม่เที่ยงสิ่งทั้งหลายเกิดจากส่วนประกอบต่างๆ มาประชุมกันหรือมีอยู่ในรูป ของการรวมตัวเข้าด้วยกันของส่วนประกอบต่างๆ (รูปนาม) มิใช่หมายความว่าเป็นการนำเอา ส่วนประกอบที่เป็นชิ้นๆ อันๆ อยู่แล้วมาประกอบเข้าด้วยกัน แล้วก็เกิดมาเป็นรูปเป็นร่างเหมือนเมื่อเอา วัตถุ มารวมกันเป็นเครื่องอุปกรณ์ต่างๆ ความจริงที่กล่าวว่าสิ่งทั้งหลายเกิดจากการประชุมกันของ ส่วนประกอบต่างๆ (กฎไตรลักษณ์) นั้นเป็นเพียงคำกล่าวเพื่อเข้าใจได้ง่ายในเบื้องต้นเท่านั้น แท้จริงแล้ว สิ่งทั้งหลายมีอยู่ในรูปของกระแสของการไหลเวียน และในส่วนประกอบของแต่ละอย่าง ล้วนประกอบ ขึ้นจากส่วนประกอบอื่นๆย่อยลงไป อย่างไม่มีตัวตน ล้วนเกิดดับต่อเนื่องกันไป ไม่เที่ยงแท้ไม่คงที่ กระแสนี้ไหลเวียนอยู่ อย่างที่ดูคล้ายกับรักษารูปและลักษณะทั่วไปไว้ได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป ก็เพราะ ส่วนประกอบทั้งหลายมีความสัมพันธ์ อาศัยซึ่งกันและกันเป็นเหตุปัจจัยสืบต่อแก่กันและเพราะ ส่วนประกอบแต่ละอย่างล้วนไม่มีตัวตนของมันเอง และไม่เที่ยงแท้คงที่เปลี่ยนแปลง ความเป็นไปต่างๆ ทั้งหมดนี้เป็นไปตามธรรมชาติ อาศัย1ความสัมพันธ์และ ความไม่เที่ยงแท้ทุกสิ่งทุกอย่างในโลก เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับสูญสลายไป มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตอยู่ในกระแสของความเป็นอนิจจัง ผู้ศึกษาผิดปกติ เจ็บป่วยจากโครงสร้างข้อต่อกระดูก (อุ้งเชิงกราน) ทำให้ร่างกายได้รับความเจ็บปวดสูญเสียความสมดุล ของร่างกาย

อนิจจัง คือความไม่เที่ยงแท้ ทุกสรรพสิ่งในโลก เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับสูญสลายไป

ทุกขัง คือ ความไม่ทนอยู่คงที่ มีทุกข์อยู่ทุกขณะ เป็นธรรมดาของชีวิตมนุษย์และสัตว์ที่ต้อง เกิด แก่ เจ็บ ตาย และต้องพบพากับทุกข์ทั้งกายและใจ

อนัตตา คือ ทุกสิ่งมิได้เป็นตัวเป็นตนว่างเปล่ามิได้เป็นของท่านมิได้เป็นตัวท่าน

จากความเป็นมาและความสำคัญดังกล่าวมา ผู้ศึกษาได้นำมาสร้างสรรค์ผลงานเครื่องเคลือบ ดินเผา โดยสะท้อนแนวความคิดเรื่องความไม่เที่ยงแท้คงที่ เปลี่ยนแปลงของร่างกาย โดยนำเสนอ แนวความคิดผ่านรูปทรงผลงานประติมากรรมเครื่องเคลือบดินเผา ด้วยการประสานกัน ของทัศนธาตุ (visual element) เพื่อนำเสนอแนวความคิดเรื่อง ความเป็นอนิจจังในทัศนของผู้ศึกษา

 

Abstract

The impermanence of all things is consist of all the components gathering or a forming of a collection of components together (Figure behalf).It is not meaning that; bringing up the other pieces assembly together forming like removing objects together as computer equipment. The fact is that what caused all the components of confabulation ( Trailak rules) is only a speech to make easier to understand initially only .In fact ,all things existing in the flow of circulation. And the components of each, are made up of other sub-components to the intangible, are contiguous to the fire is not definitely not fixed. All the fire is not true continuous unsteady flow in this circulation. Treatment similar to that image and the look around .it is very gradual. Because all components have a mutual relationship base successor to the same causes, and because section of each entity are not its own. Never lasting and constant change. All this is natural and living relationship. And not true things in the world happened located and perish. Human life is in flow of an impermanent who study unusual illness of structural joint Bones (pouch Pelvis), the body has lost balance causes the pain to the body.

Impermanence’s not true. All things happen in the world. Located off and perish.

Detention is not the resistance, it is still suffering every moment. It is normal for human and animal life to the dead and the pain was brought suffering to the body and mind.

Soulless is not everything apparently is not empty is not your identity. From the origin and significance that comes The study was taken to create ceramic works by reflecting the concept of constant change and certainly not of the body. Offering ideas on shapes of ceramic sculpture by coalition (visual element) The visual elements (visual element) to deliver concepts. Impermanent in the study of the visual.

Article Details

Section
บทความ : ศิลปะและการออกแบบ