บันทึกความทรงจำ

Main Article Content

ดนัย โตอมรพันธุ์

Abstract

บทคัดย่อ

การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาค้นคว้ารูปแบบในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะเครื่อง เคลือบดินเผา โดยนำแรงบันดาลใจจากเรื่องราวเหตุการณ์ที่ผ่านมาในชีวิตของผู้สร้างสรรค์เอง ไม่ว่าจะเป็น เรื่องราวที่สุขสมหวัง หรือแม้กระทั้งการสูญเสีย โดยการมองเห็นสิ่งของที่อยู่ล้อมรอบตัวข้าพเจ้าเอง ทำให้ ข้าพเจ้ามองเห็นภาพความทรงจำต่างๆในอดีตที่เคยมีความผูกพันกับสิ่งของและสภาพแวดล้อมเหล่านั้น ทำ ให้ข้าพเจ้ามองเห็นถึงคุณค่าความงามของความทรงจำจากประสบการณ์ในอดีตที่ผ่านมา

ขอบเขตของการศึกษาเป็นศึกษาค้นหาแนวคิด รูปแบบในการสร้างสรรค์ รวมทั้งการนำเสนอ ผลงานศิลปะเครื่องเคลือบดินเผา เพื่อให้แสดงออกซึ่งอารมณ์ความรู้สึกตามแนวคิดของผู้สร้างสรรค์

ผลของการศึกษาและการสร้างสรรค์ในครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้นำมาวิเคราะห์และสร้างสรรค์ผลงานให้ ตอบสนองตามแนวความคิด รวมทั้งการแสดงออกถึงอารมณ์ความรู้สึกผ่านศิลปะเครื่องเคลือบดินเผาและ วัสดุอื่นๆที่ใช้ในการสร้างสรรค์ เพื่อให้เป็นประโยชน์ และให้มีการนำไปพัฒนาต่อในการทำงานศิลปะเครื่อง เคลือบดินเผาสำหรับผู้ที่มีความสนใจด้วย

คำสำคัญ : รูปลอกน้ำ

 

Abstract

The purpose of this study is to study patterns in the creation of ceramics art, inspired by the story of past events in my life whether it is a hopeful story or even loss. The visible things in my surrounding bring memories in the past and made me see the value and beauty of the memories from my past experiences.

Graduate education is the searching of the concept, style,and professionalism, including the presentation of ceramics art that expressed emotion of the author.

Results of the study are analyzed and used to create work by the concept. The expression of emotions through art, ceramics and other materials used in the project is meant to be conducive to further development of ceramics art for those who have interests.

Keywords : ceramic decal

Article Details

Section
บทความ : ศิลปะและการออกแบบ