เมืองศิวิไลซ์

Main Article Content

ธเนศ ไข่แก้ว

Abstract

บทคัดย่อ

การสร้างสรรค์ผลงานวิทยานิพนธ์ของผู้วิจัย ได้รับแรงบันดาลใจจากประสบการณ์ที่ผู้วิจัยได้เข้า ไปใช้ชีวิต เรียนรู้ และได้สัมผัส สภาวะแวดล้อมและอากาศที่เป็นมลพิษ ความแออัด ความวุ่นวาย ของเมือง หลวง ความทันสมัยในเรื่องของเทคโนโลยี ความแปลกใหม่ สวยงาม และสิ่งก่อสร้าง สิ่งต่างๆเหล่านี้ พัฒนาขึ้นมาตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงเร่งรุดไปข้างหน้า การพัฒนาที่เห็นแก่ความสะดวกสบาย เพื่อเพิ่ม พื้นที่ความเจริญที่คอยตอบสนองตนเอง ทำให้ผู้คนหลงลืมหันมองถึงผลกระทบ ในการทำลายธรรมชาติด้วย การแผ่ขยายของเมืองใหญ่ และโรงงานอุตสาหกรรมที่ค่อยๆขยายอาณาเขตลุกลามออกไป ในพื้นที่ที่เคยเป็น พื้นที่ของธรรมชาติ อากาศที่บริสุทธิ์ เริ่มถูกแทนที่ด้วยฝุ่นควันและมลพิษ ทำให้เกิดสภาวะของมลพิษ ที่ ย้อนกลับมาทำร้ายตนเอง

ผู้วิจัยจึงสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมเครื่องปั้นดินเผาจากรูปทรงของอาคารและสิ่งปลูกสร้าง ต่างๆ ด้วยวิธีการขึ้นรูปแบบโดยใช้ดินแผ่น เพื่อนำเสนอมุมมองความรู้สึกส่วนตนที่มีต่อ เมือง ที่พัฒนาและ แพร่ขยายออกไปอย่างรวดเร็ว และสะท้อนถึง อันตรายที่แฝงอยู่จากสภาวะแวดล้อมในชุมชนเมือง โดยการ นำ รูปทรงของ อาคาร สิ่งปลูกสร้าง ยานพาหนะ สิ่งต่างๆภายในเมืองใหญ่โดยการลดทอนรายละเอียด เหลือเพียงรูปทรงที่เรียบง่าย นำมาเป็นใช้เป็นสัญลักษฌ์ เพื่อใช้เป็นตัวแทนให้สื่อถึง สีสรรที่สดใสแทนความ เจริญ สดใส ทันสมัย และสีดำคราบน้ำมัน แทนมลพิษที่เกิดจากสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ และมีการ เลือกใช้วัสดุต่างชนิด คือ โลหะ นำมาเป็นโครงสร้างร่วมกับผลงานที่แสดงถึง โครงสร้างของอาคาร ไม่ แข็งแรง หวาดเสียว และดูวุ่นวาย ภายในผลงานของข้าพเจ้า เพื่อเสื่อถึง เรื่องราวที่ข้าพเจ้าได้นำเสนอ ด้วย รูปแบบของศิลปะแบบจัดวาง ที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดวางได้ตาม พื้นที่สถานที่ที่ติดตั้ง และยัง สามารถสื่อถึงเนื้อหาเรื่องราวที่ยังคงความหมายที่นำเสนอ

การสร้างสรรค์ของโครงการประกอบด้วยผลงานประติมากรรมเครื่องเคลือบดินเผาในรูปแบบ ศิลปะการจัดวาง จำนวน 3 ชุด โดยแต่ละชุดจะมีขนาดประมาณ 100-300 เซนติเมตร โดยใช้เนื้อดินปั้น อ. แม่ริม จ.เชียงใหม่ เผาที่อุณหภูมิ 1,000 องศาเซลเซียส บรรยากาศการเผาแบบสันดาปสมบูรณ์ และการเผา เทคนิครากุ 1,000 องศาเซลเซียส และนำวัสดุอื่น มาผสมผสานกับเทคนิคเครื่องเคลือบดินเผา เพื่อสื่อความหมาย ที่สอดคล้องตามแนวความคิดของการสร้างสรรค์ ที่มีลักษณะเฉพาะส่วนบุคคล และได้ผลงาน ศิลปะเครื่องเคลือบดินเผาที่มีคุณค่าตรงตามแนวความคิดหลัก และวัตถุประสงค์ที่วางไว้ ทั้งยังสามารถนำ ผลงานศิลปะเครื่องเคลือบดินเผาไปแสดงเผยแพร่ตามแนวความคิดได้

คำสำคัญ : ศิวิไลซ์, เทคนิครากุ

 

Abstract

Creation of this thesis researcher inspired by the experience of the researcher which has to learn to live in an environment with air pollution, congestion and chaos of the capital city. Advanced in technology and new and beautiful buildings. These things evolved over the periodical changes and rush our life forward. Development sake brought convenience, prosperity and selfishness of people to meet their own need. Made people forget the impact in the destruction of nature. Spreading of big cities and Industrial are gradually replacing natural areas. Fresh air. Begin to be replaced by smoke and pollution. The contamination of environment will in time return to harm ourselves.

The creation of the project is in shape of the industrial plants and various buildings. In form of sheet to provide a feeling of personal views on the development of the city that spread out so rapidly. Moreover, there is an effort to reflects dangers hidden in urban environment.

The project included with three sets of 100-300 cm ceramic sculpture. The clay is from. Mae Rim, Chiang Mai sintered at 1,000 °c burning in oxidation atmosphere. And incineration with Raku firing at 1,000 degrees Celsius with other materials. Combined with other ceramic techniques, researcher try to convey meanings and concepts of creativity with objectives to bring ceramics art to the understanding of the public.

Keywords : Civilize, Raku firing

Article Details

Section
บทความ : ศิลปะและการออกแบบ