วิบากกรรม

Main Article Content

ดุริวัฒน์ ตาไธสง

Abstract

บทคัดย่อ

ศิลปะนิพนธ์เรื่องวิบากกรรม ผู้จัดทำมีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างสรรค์งานศิลปะประเภท ประติมากรรมเครื่องปั้นดินเผา โดยใช้กระบวนการทางเครื่องปั้นดินเผาเป็นสื่อ ในการเสนอและแสดง แนวคิด ความรู้สึก สะท้อนเรื่องราวความเชื่อของคนไทยในศาสนาพุทธ เพื่อเป็นกุศโลบายในการเตือนสติ ให้อยู่บนรากฐานของศีลธรรมในการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ให้ได้ความรู้สึกถึงผลของการกระทำ เนื่องจากสังคมในปัจจุบันเริ่มมีการเสื่อมถอยออกไป ดังนั้นข้าพเจ้าจึงถ่ายทอดผลงานทางศิลปะออกมาตาม แนวคิดสร้างสรรค์ของข้าพเจ้า

แนวความคิดของข้าพเจ้าคือ การนำเอาความเชื่อของคนในสังคม ในเรื่องของบาป บุญ และ ผลกรรม นำมาแสดงออกเป็นผลงานทางศิลปะ เพื่อเป็นสื่อให้คนในสังคมได้รับรู้ถึงผลของการกระทำที่ได้ ทำในอดีตชาติ โดยนำเสนอออกมาในรูปแบบของเปรต ที่มีลักษณะรูปร่าง น่าเกลียด น่ากลัว บิดเบี้ยว ที่แสดงถึงความทุกข์ทรมาน เนื่องจากผลกรรมและวิบากกรรมของตนในอดีตชาติ

เอกสารฉบับนี้ ข้าพเจ้าได้กล่าวถึงขั้นตอนในการรวบรวมข้อมูล แนวความคิดการพัฒนา รูปแบบ ขั้นตอนการทำงาน ปัญหาและการแก้ไข รวมถึงผลงานสำเร็จ

 

คำสำคัญ : วิบาก หมายถึง ผลกรรม, ผลที่เกิดจากกรรมที่ทำไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นกรรมดีหรือกรรมชั่ว ล้วนมีวิบากคือผลทั้งสิ้น โดยกรรมดีมีวิบากเป็นสุข กรรมชั่วมีวิบากเป็นทุกข์ ใช้ซ้ำกันเป็น
ผลวิบาก หรือ วิบาก ผล กรรม หมายถึง การกระทำ, ผลของการกระทำ

 

Abstract

I would like to create the ceramics sculpture which will show the belief of Buddhist sociaty in Thailand, so call to mind, in daily life. They believe that after someone make sins, they will be punished by the Buddha.

I would like to show the Thai belief in retribution by presenting the punishment in many ways by my imagination.

In this report, you can find the details about working such as : how to collect the informations, the ideas of deveioping forms , the method of working , how to solve the problems and the final product.

Key Word (s) : ผีเปรต, กรรม

Article Details

Section
บทความ : ศิลปะและการออกแบบ