ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการติดเกมคอมพิวเตอร์ ในนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา

Authors

  • ประกายเพชร สุภะเกษ กลุ่มวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • สุธรรม นันทมงคลชัย ภาควิชาอนามัยครอบครัว คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
  • มัณฑนา ดำรงศักดิ์ กลุ่มวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Keywords:

การติดเกมคอมพิวเตอร์, ความรู้สึกมี คุณค่าในตนเอง/การคล้อยตามกลุ่มเพื่อน, สัมพันธภาพในครอบครัว, นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา, computer game addiction, self-esteem, inclination of friends, elementary school students

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการติดเกม คอมพิวเตอร์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในเขตอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี จำนวน 256 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น จำแนกตามโรงเรียนและระดับชั้น เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบทดสอบการติดเกม ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2553 ถึง วันที่ 15 มกราคม 2554 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ การวิเคราะห์ถดถอยแบบโลจีสติก

ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนระดับชั้นประถม ศึกษาติดเกมคอมพิวเตอร์ ร้อยละ 52.7 ปัจจัยที่มี ความสัมพันธ์ต่อการติดเกมคอมพิวเตอร์อย่างมีนัย สำคัญทางสถิติ (p < 0.05) ได้แก่ การคล้อยตาม กลุ่มเพื่อน สัมพันธภาพในครอบครัว และการเห็น คุณค่าในตนเอง โดยตัวอย่างที่มีการคล้อยตาม กลุ่มเพื่อนมากมีโอกาสที่จะติดเกมคอมพิวเตอร์เป็น 2.44 เท่า ของกลุ่มตัวอย่างที่มีการคล้อยตามกลุ่ม เพื่อนน้อย กลุ่มตัวอย่างที่มีสัมพันธภาพในครอบครัว ไม่ดีมีโอกาสที่จะติดเกมคอมพิวเตอร์มากขึ้น 0.56 เท่า ของกลุ่มตัวอย่างที่มีสัมพันธภาพในครอบครัวดี และกลุ่มตัวอย่างที่มีความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองต่ำ มีโอกาสที่จะติดเกมคอมพิวเตอร์มากขึ้น 0.35 เท่า ของกลุ่มตัวอย่างที่มีความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองสูง

ผลการวิจัยครั้งนี้เสนอแนะให้ครอบครัวเข้าไป มีส่วนร่วม สังเกตการเล่นคอมพิวเตอร์ของนักเรียน เพื่อป้องกันการติดเกมคอมพิวเตอร์ มีการติดตาม ทำความรู้จักกับเพื่อนของนักเรียน เสริมสร้างความ รู้สึกมีคุณค่าในตนเองรวมถึงการสร้างสัมพันธภาพ ที่ดีในครอบครัว เพื่อนำไปสู่การดูแลเรื่องการเล่นเกม คอมพิวเตอร์และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เหมาะสม ต่อไป

คำสำคัญ: การติดเกมคอมพิวเตอร์; ความรู้สึกมี คุณค่าในตนเอง/การคล้อยตามกลุ่มเพื่อน; สัมพันธภาพในครอบครัว; นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา

 

ABSTRACT

This survey research was aimed at examining the factors related to computer game addiction among grade four to grade six school students. Stratified random sampling was used to classify schools and class level and was employed to obtain a sample of 256 students. Self-administered question­naires and computer game addiction assess­ment were used for data collection from December 1, 2010 to January 15, 2011. The distributions for each variable were examined using descriptive statistics, including frequency, percentage, and means. Multiple Logistic Regression was used to analyze the data.

Over half of the students (52.7 %) were found to be addicted to computer games. Inclination of friends, self-esteem and family relationships were significantly associated with computer game addiction (p < 0.05). The students that exhibited a stronger influence from friends had a 2.44 greater chance of being addicted to computer games. The students that had unbalanced family relation­ships had a 0.56 greater chance of being addicted than those with balanced family relationships. Moreover, the students that had higher self-esteem tended to be 0.35 times more addicted to computer games.

The results of this study provide infor­mation that can help the family to become involved in observing children’s game-playing behavior in order to prevent game addiction. In addition, the family should learn more about their children’s friends and the amount of influence they exert. Moreover, self-esteem and building good relationships between family members should be promoted to control game-playing behavior and modify the proper behavior for in the children.

Key words: computer game addiction; self-esteem; inclination of friends; elementary school students

Downloads

Issue

Section

Original Articles