สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ควรพัฒนาอะไรในยุคประเทศไทย 4.0

ผู้แต่ง

  • Utumporn Jamornmann

คำสำคัญ:

สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ, สทศ.

บทคัดย่อ

สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. เป็นหน่วยงานของรัฐจัดขึ้นเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพการศึกษาของนักเรียนไทยทั้งระบบการศึกษาทั้งในและนอกระบบ มีบทบาทสำคัญในการช่วยปรับปรุงการศึกษาในระดับประเทศทั้งระยะสั้นและระยะยาว ผู้ใช้ผลการสอบของ สทศ. คือ 1) นักเรียน 2) ผู้ปกครอง 3) ครู          4) ผู้บริหารโรงเรียน 5) ผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา 6) ต้นสังกัด 7) รัฐบาล และ 8) ต่างประเทศ

สทศ. ควรพัฒนาความรู้และนำไปใช้ ดังนี้ 1) โปรแกรมวิเคราะห์คะแนนสอบ 2)  คะแนนมาตรฐาน และ การปรับเทียบคะแนน 3)  ข้อสอบอัตนัยตรวจด้วยคอมพิวเตอร์ 4)  การวัดทางจิต 5)  การสอบด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ และ การทดสอบทางกายภาพ 6) ข้อสอบแบบปรับเหมาะ 7)  ข้อสอบที่เน้นความซับซ้อน 8)  ข้อสอบมีคำตอบได้มากกว่า 1 คำตอบ    9)  ข้อสอบที่รายงานระดับความสามารถผู้สอบ  10)  การนำคะแนนสอบไปสมัครเรียนมหาวิทยาลัย สมัครเข้าทำงานในบริษัทต่างประเทศ

สทศ. ควรเชื่อมโยงคะแนนสอบสู่การพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน คือ (1) 3R ได้แก่  การอ่าน การเขียน และการคำนวณ และ (2) ทักษะเพื่อการทำงาน ได้แก่ การมีปฏิสัมพันธ์กับบริบทที่แตกต่างกัน   การจัดการกับปัญหาชีวิต และการจัดการตัวเองให้มีคุณภาพ รวมทั้งให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนนโยบายประเทศไทย 4.0 เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม เพื่อเป็นประเทศที่สามารถสร้างอุตสาหกรรมแห่งอนาคต

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-04