การพัฒนาระบบการประเมินและการเตรียมความพร้อมผู้ป่วยก่อนให้ยาระงับความรู้สึก โรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี

ผู้แต่ง

  • Ampai Sarakhan

คำสำคัญ:

คำสำคัญ: การเตรียมความพร้อมก่อนการผ่าตัด, การระงับความรู้สึก

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา   มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเตรียมความพร้อมผู้ป่วยก่อนให้การระงับความรู้สึกเพื่อผ่าตัดคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง ได้แก่ 1) วิสัญญีพยาบาล จำนวน 5 คนและพยาบาลวิชาชีพประจำหอผู้ป่วยในจำนวน 5 คน 2) ผู้ป่วยมะเร็งจำนวน 55 คนที่จะได้รับการผ่าต้ดโดยการดมยาสลบ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1. แบบประเมินผู้ป่วยก่อนให้การระงับความรู้สึก  2. แบบบันทึกอุบัติการณ์การเตรียมความพร้อมผู้ป่วยก่อนผ่าตัด  3. แบบประเมินความวิตกกังวลของผู้ป่วย 4. แบบประเมินความพึงพอใจผู้ป่วยต่อการเตรียมความพร้อมก่อนให้การระงับความรู้สึก 5. แบบประเมินความพึงพอใจสำหรับพยาบาลในหอผู้ป่วยและพยาบาลวิสัญญีต่อการเตรียมความพร้อมผู้ป่วยก่อนให้การระงับความรู้สึก และ 6. แบบบันทึกการสะท้อนคิด  แบบสอบถามได้ผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ มีค่า IOC เท่า0.60-1.00,  Cronbachs Alpha Coefficient เท่ากับ 0.90 การวิจัยดำเนินการตามขั้นตอน คือ การวางแผนพัฒนารูปแบบ การทดลองใช้  การสังเกตผล และ การสะท้อนผล  

ผลการวิจัย: ประสิทธิผลของการใช้รูปแบบการเตรียมความพร้อมผู้ป่วยก่อนให้การระงับความรู้สึกเพื่อผ่าตัด พบว่า 1) วิสัญญีพยาบาลมีทักษะการเตรียมความพร้อมผู้ป่วยก่อนให้การระงับความรู้สึกเพิ่มมากขึ้น 2) ความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการเตรียมความพร้อมผู้ป่วยก่อนให้การระงับความรู้สึกเพื่อผ่าตัดอยู่ในระดับสูง  3) ความพึงพอใจของผู้ป่วยต่อการใช้รูปแบบการเตรียมความพร้อมก่อนให้การระงับความรู้สึกเพื่อผ่าตัดอยู่ในระดับสูง 4) ไม่พบอุบัติการณ์การเลื่อนผ่าตัด และ ความวิตกกังวลผู้ป่วยก่อนได้รับยาระงับความรู้สึกอยู่ในปานกลาง

สรุป: การนำรูปแบบการเตรียมความพร้อมผู้ป่วยก่อนให้การระงับความรู้สึกเพื่อผ่าตัด มีผลลัพธ์ที่ดี สามารถนำไปใช้พัฒนาทักษะทางคลินิกต่อไป

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-04-29