คุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารที่พึงประสงค์ วิทยาลัยพยาบาลในสังกัดคณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก

ผู้แต่ง

  • เนติยา แจ่มทิม
  • จารุวรรณ สนองญาติ
  • ลักขณา ศิรถิกุล

คำสำคัญ:

คุณลักษณะผู้นำ

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) เพื่อศึกษาคุณลักษณะภาวะผู้นำของผู้บริหารที่พึงประสงค์ของวิทยาลัยพยาบาลในสังกัดคณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก กลุ่มตัวอย่างเป็นอาจารย์พยาบาลจากวิทยาลัยพยาบาล 4 แห่งตามภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ วิทยาลัยฯ ละ ๑๐-๑๕ คน  โดยการสุ่มแบบการเลือกตัวอย่างแบบลูกโซ่ ใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

           ผลการวิจัยพบว่าคุณลักษณะภาวะผู้นำของผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพมี  17 คุณลักษณะ คือ 1) คุณลักษณะทางกาย 2) คุณลักษณะทางบุคลิกภาพ 3) คุณลักษณะทางสังคม 4) คุณลักษณะส่วนบุคคล 5) คุณลักษณะด้านความรู้ 6) คุณลักษณะด้านความสามารถในการปฏิบัติงาน 7) คุณลักษณะด้านวิชาชีพ 8) คุณลักษณะทางแรงจูงใจ 9) คุณลักษณะทางทักษะ  10) คุณลักษณะด้านการบริหาร 11) คุณลักษณะด้านคุณธรรมจริยธรรม 12) คุณลักษณะด้านภาวะผู้นำ 13) คุณลักษณะด้านความสามารถที่จะสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น 14) คุณลักษณะด้านความสามารถในการวางแผนการทำงาน 15) คุณลักษณะด้านความสามารถในการทำงานกับชุมชน 16) คุณลักษณะด้านความสามารถในฐานะผู้นำด้านศาสนา วัฒนธรรมและจริยธรรม และ 17) คุณลักษณะด้านทัศนคติ

           ข้อเสนอแนะหน่วยงานต้นสังกัด ควรนำคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารที่พึงประสงค์ที่ได้จากการวิจัยในครั้งนี้ไปเป็นแนวทางในการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษา และใช้ในการพิจารณาประกอบการตัดสินใจคัดเลือกผู้บริหารสถานศึกษาต่อไป ผู้บริหารสถานศึกษานำคุณลักษณะผู้นำที่ค้นพบไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพต่อไป

References

ณภัทสรณ์ นรกิจ และ ภาวิดา ธาราศรีสุทธิ.(2564). คุณลักษณะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ตามการรับรู้ของครูผู้สอนในโรงเรียนเครือข่ายที่ 34 สำนักงานเขตมีนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร.Journal of Roi Kaensarn Academi, 6 (1), 55-69.

เบญจาภา ไกรฤกษ์. (2556). แบบภาวะผู้นําที่พึงประสงค์ ของอธิการบดี มหาวิทยาลัยไทย ในทศวรรษหน้า (พ.ศ.2556-2565).วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี. 2 (1) ,62-72

ราชกิจจานุเบกษา. (2550). พระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชนพ.ศ.2546 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ.2550.

สมถวิล ชูทรัพย์. (2550). การพัฒนาเครื่องมือและตัวบ่งชี้คุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษาที่มี ประสิทธิภาพ.(วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต, สาขาการบริหารการศึกษา.มหาวิทยาลัยศิลปากร).

Hoy,W. K. and C. Miskel. 2013. Education Administration:Theory,Research and Practice. New York: Mcgraw Hill.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-06-30