การหาค่าปริมาณรังสีที่เหมาะสมสำหรับถ่ายภาพรังสีปอด

Authors

  • พนอ มีจันทร์ โรงพยาบาลปราณบุรี

Abstract

โรงพยาบาลปราณบุรีเป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 60 เตียง ตั้งอยู่ใกล้กับถนนสายหลัก จึงมีผู้ป่วยอุบัติเหตุและผู้ป่วยฉุกเฉินมาก การถ่ายภาพรังสียังคงใช้ระบบฟิล์มเดิม และการถ่ายภาพรังสีทรวงอกเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ในการตรวจวินิจฉัยให้กับผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ด้วยระบบเดิมนี้ ความแม่นยำและความคมชัด เป็นสิ่งสำคัญ และมีความจำเป็นอย่างมาก เพราะไม่สามารถปรับภาพถ่ายรังสีให้เป็นอย่างที่ต้องการได้เหมือนกับระบบดิจิตอล ถ้าภาพรังสีทรวงอกไม่ชัดเจน ขาวหรือดำเกินไป ทำให้ยากต่อการวินิจฉัยโรคของแพทย์ จำเป็นต้องทำการเอกซเรย์ภาพรังสีทรวงอกซ้ำอีกครั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สมควรให้เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง  เนื่องจากการถ่ายภาพรังสีซ้ำ  ทำให้เกิดผลเสียหลายอย่าง เช่น ความทันเวลาในการดูแลรักษาผู้ป่วย ผู้ป่วยได้รับรังสีเกินความ เพิ่มปริมาณการใช้ฟิล์มและน้ำยา และการเอกซเรย์ซ้ำอาจส่งผลต่อความพึงพอใจในการให้บริการอีกด้วย

ในการปฏิบัติงานพบปัญหาในเรื่องของคุณภาพหรือภาพรังสีทรวงอกด้อยคุณภาพ เนื่องจากโรงพยาบาลปราณบุรี เปิดให้บริการทางรังสีแก่ผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีนักรังสีเพียงคนเดียว  ในการปฏิบัติงานจึงต้องให้ผู้ช่วยเข้าสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นปฏิบัติงานนอกเวลา ทักษะและความชำนาญที่ต่างกัน หลังจาก training need แล้ว ผลลัพธ์ของภาพถ่ายรังสีที่ด้อยคุณภาพ ก็ยังคงไม่ดีขึ้น

ทางหน่วยงานรังสีวินิจฉัยจึงเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพภาพถ่ายรังสีทรวงอก โดยมีความมุ่งหวังให้ภาพถ่ายรังสีทรวงอกมีความถูกต้อง แม่นยำ ชัดเจน รวดเร็ว และสร้างความมั่นใจและสามารถเป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับแพทย์ในการวินิจฉัยโรค งานรังสีวินิจฉัยจึงจัดทำการศึกษานี้ในส่วนแรกเพื่อวิเคราะห์คุณภาพของภาพถ่ายรังสีทรวงอกที่ด้อยคุณภาพและสาเหตุของการปฏิเสธฟิล์มนั้นในอดีต เพื่อหาแนวทางการพัฒนาคุณภาพของภาพรังสีทรวงอก การวิเคราะห์คุณภาพของภาพถ่ายรังสีทรวงอกที่ด้อยคุณภาพและถูกปฏิเสธ ทำให้เกิดข้อสังเกตว่า ความหนาของบริเวณทรวงอกกับการตั้งค่าเทคนิครังสีที่ไม่สอดคล้องกัน อาจทำให้เกิดปัญหาในเรื่องคุณภาพดังกล่าว ผู้วิจัยจึงดำเนินการศึกษาส่วนที่สองเพื่อพิสูจน์สมมติฐานนี้ และทำให้ทราบว่า ค่าเทคนิครังสีที่เหมาะสมในการถ่ายภาพเอกซเรย์ทรวงอกที่มีความหนาแตกต่างกัน

Downloads

Published

2017-12-28

How to Cite

1.
มีจันทร์ พ. การหาค่าปริมาณรังสีที่เหมาะสมสำหรับถ่ายภาพรังสีปอด. TUHJ [Internet]. 2017 Dec. 28 [cited 2024 May 7];2(3):4-11. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TUHJ/article/view/240255

Issue

Section

Special Articles