Development of nutrition education tools for pediatric patients

Authors

  • Chomchanok Srichan โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Keywords:

สื่อการสอน, ทุพโภชนาการ, การให้คำปรึกษา

Abstract

ปัจจุบันพบว่าผู้ป่วยเด็กที่มาใช้บริการในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติที่มีปัญหาทุพโภชนาการมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ในผู้ป่วยเหล่านี้มีความจำเป็นต้องได้รับคำปรึกษาทางโภชนาการ  เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารให้ถูกต้องและเหมาะสมกับภาวะโรคที่เป็น  ซึ่งการให้คำปรึกษาทางด้านโภชนาการจำเป็นต้องใช้สื่อการสอนที่เข้าใจง่าย และน่าดึงดูดใจสำหรับผู้ป่วยเด็ก  ด้วยเหตุนี้จึงจัดทำโครงการนี้ขึ้น  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสื่อการสอนทางด้านโภชนาการเพื่อผู้ป่วยเด็ก โดยได้จัดทำสื่อการสอนทั้งสิ้น 5 ชุด ดังนี้ เกมส์จิ๊กซอธงโภชนาการ, เกมส์กระดานอาหารควรเลือก/อาหารควรหลีกเลี่ยง, เกมส์ภาพนับคาร์บ, เกมส์ไพ่ทายคำถามอาหารสุขภาพ และสมุดบันทึกอาหารประจำวัน

จากผลการพัฒนาสื่อการสอนข้างต้น พบว่า เมื่อให้คำปรึกษาทางด้านโภชนาการพร้อมสื่อที่พัฒนาขึ้น ผู้ป่วยเด็กมีความเข้าใจเพิ่มขึ้น  โดยคิดจากการทำแบบทดสอบหลังการให้คำปรึกษา พบว่า ผู้ป่วยมีความเข้าใจเรื่องอาหารและโภชนาการคิดเป็นร้อยละ 87.25  นอกจากนี้สื่อการสอนที่พัฒนาขึ้นยังสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ป่วยเด็กได้นานขึ้นระหว่างการให้คำปรึกษาผู้ป่วยเด็กมีปฏิกิริยาโต้ตอบมากกว่าการสอนที่ไม่มีสื่อดังกล่าว  ซึ่งตรงกับวัตถุประสงค์การพัฒนาสื่อการสอนครั้งนี้คือ  มุ่งเน้นให้ผู้ป่วยเด็กเข้าใจในเนื้อหาทางโภชนาการและสามารถนำความรู้ไปใช้ปฏิบัติได้จริงในชีวิตประจำวันต่อไป

References

คณะทำงานจัดทำข้อปฏิบัติการกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทย, 2552, คู่มือธงโภชนาการ กินพอดีสุขีทั่วไทย, กรุงเทพฯ: องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์.

สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล, 2548, ความสำคัญของโภชนาการในวัยเรียน และ สารประกอบสำคัญในผักผลไม้, กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหิดล

วงสวาท ปัทมาคม, 2537, คุณประโยชน์ของการบริโภคผักและผลไม้. สถาบันวิจัยโภชนาการ.

กมลนิตย์ ปีมณี, ชญานิษฐ์ วานิจจะกูล, อรพินท์ บรรจง, พรรณี พรประชานุวัฒน์ และอุไรพร จิตต์แจ้ง, โปรแกรมคำนวณสารอาหาร INMUCAL-Nutrients V.3. สถาบันวิจัยโภชนาการ, มหาวิทยาลัยมหิดล

Downloads

Published

2018-04-30

How to Cite

1.
Srichan C. Development of nutrition education tools for pediatric patients. TUHJ [Internet]. 2018 Apr. 30 [cited 2024 May 7];3(1):13-6. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TUHJ/article/view/240271

Issue

Section

บทความวิจัย