IC for patient safety

Authors

  • ปวีณา ฐานวิเศษ Thammasat University Hospital, Thammasat University
  • กานต์ชนิต เยือกเย็น Thammasat University Hospital, Thammasat University
  • จันทร์เพ็ญ กลุหกลู Thammasat University Hospital, Thammasat University
  • ขนิษฐา ศรีเงินยวง Thammasat University Hospital, Thammasat University
  • เบญจมาภรณ์ อยู่ชัย Thammasat University Hospital, Thammasat University

Keywords:

โรคติดเชื้ัอ, การรักษาตัวในโรงพยาบาล

Abstract

โรคติดเชื้ัอในโรงพยาบาล (Nosocomial infection: NI) หมายถึง โรคติดเชื้อที่เกิดขึ้นจากการได้รับเชื้อขณะที่ผู้ป่วยได้รับการตรวจและ/หรือเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลรวมทั้งการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์อันเนื่องมาจากการปฏิบัติงาน หรือเป็นการติดเชื้อใด ๆ ก็ตามที่เกิดขึ้นภายหลังจากผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนานเกินกว่า 48 ชั่วโมง ซึ่งสาเหตุดังกล่าวเป็นปัญหาสำคัญเนื่องจากทำให้ผู้ป่วยต้องพักรักษาตัวนานขึ้น  และนำมาซึ่งผลกระทบต่าง ๆ ที่สำคัญได้แก่ ต้องใช้ยาต้านจุลชีพที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและมีราคาแพง

References

คณะกรรมการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล. Update on Pediatric Infectious Disease 2019. ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์; 2561.

วีระชัย วัฒนวีรเดช และกลุกัญญา โชคไพบูลย์กิจ. แนวทางการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล. พิมพ์ครั้งที่ 1. นนทบุรี: บริษัทบียอนด์เอ็นเทอร์ไพรซ์ จำกัด; 2562.

Downloads

Published

2020-12-01

How to Cite

1.
ฐานวิเศษ ป, เยือกเย็น ก, กลุหกลู จ, ศรีเงินยวง ข, อยู่ชัย เ. IC for patient safety. TUHJ [Internet]. 2020 Dec. 1 [cited 2024 Mar. 29];5(3):71-3. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TUHJ/article/view/247718

Issue

Section

Special Articles