Editor's note

Main Article Content

เพ็ญแข ลาภยิ่ง

Abstract

ฉบับนี้มีบทนิพนธ์ 5 เรื่อง เป็นเรื่องในกลุ่มเด็กวัยเรียน วัยทำงานและสูงอายุ วิชาชีพทันตแพทย์ ระบบข้อมูลในโรงพยาบาล และนวัตกรรมสำหรับผู้พิการทางการมองเห็น   วิทยาสารยินดีรับบทนิพนธ์ตามรูปแบบที่กำหนดในคำแนะนำผู้นิพนธ์ ทั้งการวิจัย โครงการ นวัตกรรม หรือบทความปริทัศน์   ขอเรียนให้ทุกท่านทราบถึงหลักการในการทบทวนและเสนอแนะการปรับปรุงบทความว่าคณะทำงานและผู้ทบทวนคำนึงถึงผลประโยชน์ด้านวิชาการของท่านและของวงการทันตสาธารณสุขเป็นหลัก ควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพวิทยาสารเพื่อร่วมด้วยช่วยกันในการยกระดับคุณภาพมาตรฐานงานวิชาการทันตสาธารณสุขของประเทศ  


การได้ต้นฉบับพร้อมตีพิมพ์เป็นความสำเร็จจากการทำงานร่วมกันระหว่างผู้นิพนธ์ ผู้ทบทวน และบรรณาธิการ   ข้อจำกัดที่ทำให้ปรับปรุงบทนิพนธ์ต้นฉบับได้ยากที่สุดคือ ระเบียบวิธีที่ไม่เหมาะสมไม่ชัดเจน แม้บางเรื่องผ่านการรับรองจริยธรรมการวิจัยมาแล้ว   ขอเรียนเสนอให้ผู้ไม่เคยทำวิจัยเข้าอบรมวิชาโครงการ/การวิจัยประเมินผลและการเขียนบทความวิชาการภายใต้หลักสูตรอบรมระยะสั้น 4 เดือนทันตสาธารณสุขซึ่งสำนักทันตสาธารณสุขจัดเป็นประจำทุกปี เพื่อให้ได้แนวคิดหลักการและออกแบบการวิจัยหรือประเมินผลโครงการได้ตามระเบียบวิธีที่เหมาะสมและสามารถใช้ประโยชน์ข้อมูลที่ได้มาอย่างเต็มที่  ผลงานที่มีคุณภาพเพียงพอในเบื้องต้นย่อมปรับปรุงให้เป็นบทความที่ดีได้ในเวลาไม่นาน  ผู้นิพนธ์เองสามารถนำไปใช้ประโยชน์ด้านวิชาการได้อย่างภาคภูมิและทันเวลา  ขณะเดียวกันผลงานที่ได้ก็เป็นผลงานวิชาการของวงการทันตสาธารณสุขของประเทศด้วย

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
1.
ลาภยิ่ง เ. Editor’s note. Th Dent PH J [Internet]. 2018 Jun. 30 [cited 2024 May 17];23(1):5. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/ThDPHJo/article/view/143327
Section
Editor’s note