สุนทรียะและการออกแบบเกมมิฟิเคชั่น สำหรับการส่งเสริมการท่องเที่ยวรอบ เกาะกรุงรัตนโกสินทร์

Main Article Content

พิสิฐ ตั้งพรประเสริฐ

Abstract

             งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาเกมสำหรับนักท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้คุณค่าทางวัฒนธรรม ประเพณีรอบเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ และสำรวจความพึงพอใจในสุนทรียศาสตร์ด้านวัตถุวิสัยและจิตวิสัยของนักท่องเที่ยวรอบเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน โดยกลุ่มตัวอย่างของการวิจัยเชิงคุณภาพ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 10 ท่าน และการวิจัยเชิงปริมาณใช้เก็บกลุ่มตัวอย่างเพื่อหาความพึงพอใจโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาแบบสถิติเชิงพรรณนา


             ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ผลการสัมภาษณ์เชิงลึกเป็นไปตามกลไกการออกแบบเกมตามทฤษฎีของ ยู-ไก ชู (Yu-kai Chou) 2. ผลการสำรวจความพึงพอใจด้านสุนทรียศาสตร์ นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจในการวัดผลความงามแบบจิตวิสัย ในเรื่องการแต่งกายมากที่สุดและการวัดผลความงามในแบบวัตถุวิสัย นักท่องเที่ยวให้ความพึงพอใจในวัดพระศรีรัตนศาสดารามสูงสุด สำหรับเกมนักท่องเที่ยวเกิดความพึงพอใจในตัวเกมในระดับดี


 


              The objectives of this research include to develop’s game for tourists in order to learn cultural and traditional value of the Rattanakosin Island, and explorer the satisfaction in objective and subjective aesthetics of tourists around the Rattanakosin Island. This research was conducted by using the qualitative research methodology, consulting 10 experts, and the quantitative research methodology, content analysis and descriptive statistics.


             The result of the research showed that; 1) the outcome of the in-depth interview was in line with designing game mechanics of Yu-kai Chou’s theory, 2) the outcome of the aesthetic satisfaction exploration showed that the tourists could learn culture, tradition and common practices. The tourist were satisfied with the game at high level

Article Details

Section
บทความ : ศิลปะและการออกแบบ