ผลการเรียนรู้และเจตคติของนักศึกษาในรายวิชาคณิตศาสตร์วิศวกรรมต่อการเรียนด้วย Youtube (Learning outcomes and attitudes of students in Engineering Mathematics to learning with Youtube)

Main Article Content

พรทรัพย์ พรสวัสดิ์ Pornsarp Pornsawad
วรรณภา พนิตสุภากมล Wannapa Panitsupakamon

Abstract

               การวิจัยเพื่อพัฒนาการจัดเรียนการสอนนี้เน้นการศึกษาผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์วิศวกรรมสำหรับนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ระดับปานกลาง- อ่อนด้วย Youtube ซึ่งมีวิดีโอทั้งแบบที่สร้างโดยผู้สอนและสร้างโดยผู้เรียน การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเน้นทักษะทางด้านความรู้-ความจำ ความเข้าใจและการประยุกต์ใช้ตามแนวคิดอนุกรมวิธานของ บลูม โดยเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 60 นอกจากนี้ยังศึกษาเจตคติของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในครั้งนี้ด้วย ผลการวิจัยพบว่า


  1. ภายหลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้ดัวย Youtube นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความจำและความเข้าใจเรื่องอินทิกรัลตามเส้นสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมีระดับนัยสำคัญที่ .10

  2. ภายหลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้ดัวย Youtube นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการประยุกต์ใช้เรื่องอินทิกรัลตามเส้นไม่สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมีระดับนัยสำคัญที่ .10

  3. ภายหลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้ดัวย Youtube นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมีระดับนัยสำคัญที่ .10

  4. นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีความสามารถทางการเรียนคณิตศาสตร์อยู่ในระดับปานกลาง-อ่อน มีเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อสังคมออนไลน์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักศึกษาเห็นว่าสื่อการเรียนรู้ทั้งเอกสารและวิดีโอประกอบการเรียนช่วยด้านการเรียนของผู้เรียนได้ที่ค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ วิดีโอบรรยายใน Youtube มีความชัดเจนทั้งภาพเคลื่อนไหวและเสียงบรรยาย และ การใช้สื่อสังคมออนไลน์ช่วยส่งเสริมด้านการสื่อสารกับผู้อื่นในรายวิชา ตามลำดับ

Article Details

Section
Humanities, Social Sciences, and Arts