เส้นทางสู่ความสำเร็จ “ฟาร์มแกะในตำนาน ซีนเนอรี่ วินเทจ ฟาร์ม”

Main Article Content

ปิรันธ์ ชิณโชติ

Abstract

บทคัดย่อ

               การศึกษาวิจัยเรื่อง “เส้นทางสู่ความสำเร็จ ฟาร์มแกะในตำนาน Scenery Vintage Farm”            มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาเรื่องเล่าประสบการณ์ชีวิตของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ           2) ศึกษารูปแบบกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ผลการศึกษาพบว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับคุณพลกฤษณ์ สุขเกษม เกิดจากปัจจัยหลายๆอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของพื้นฐานของครอบครัว การที่เป็นบุตรชายคนเดียวของครอบครัว ทำให้เป็นแรงผลักดันในการเดินหน้าลงมือทำธุรกิจ และแก้ไขปัญหาต่างๆด้วยตนเอง ตลอดจนการการที่คุณพลกฤษณ์ สุขเกษม มีแนวความคิดที่ชัดเจนในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำในสิ่งที่ตนเองรักเท่านั้น หรือลักษณะนิสัยที่เป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียดในทุกๆสิ่งที่ลงมือทำ และที่สำคัญในการทำสิ่งใดจะต้องทำให้ดีที่สุด ต้องแตกต่างไม่เหมือนใคร ซึ่งส่งผลให้คุณพลกฤษณ์ สุขเกษม สามารถสร้างอาณาจักรธุรกิจฟาร์มแกะเพื่อการท่องเที่ยวที่โด่งดัง ถือว่าเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจอย่างสูงท่านหนึ่งในประเทศไทย

               สำหรับกลยุทธ์หรือรูปแบบที่ยึดถือในการดำเนินธุรกิจของพลกฤษณ์ สุขเกษม ในธุรกิจฟาร์มแกะเพื่อการท่องเที่ยว Scenery Vintage Farm สามารถสรุปได้ดังนี้

                    1) ลดความเสี่ยงโดยการ การขยายธุรกิจ อย่างค่อยเป็นค่อยไป 2) สร้างการบริการที่เป็นเลิศ          3) เน้นสร้างสิ่งใหม่ สร้างความแตกต่าง และลงมือทำให้เป็นที่แรก 4) สร้างความเป็นที่สุด งานทุกอย่างที่ออกมาจะต้องเหนือกว่ามาตรฐาน งานทุกงานต้องมีรายละเอียด ตอบความต้องการของลูกค้าได้เหนือความคาดหมาย  5) การแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า รักษาชื่อเสียงที่ดีให้แก่ธุรกิจ 6) การตอบแทนชุมชน และสังคม เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญที่จะสร้างความแข็งแกร่งของภาพลักษณ์ขององค์กรแสดงให้เห็นว่าเป็นองค์กรเอกชนที่ไม่ใช่เป็นผู้รับอย่างเดียว แต่ก็เป็นผู้ให้ในเวลาเดียวกัน

               ผลจากการใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ ของคุณธันวา ส่งผลให้ธุรกิจ Scenery Vintage Farm กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดราชบุรี เป็นอาณาจักรฟาร์มแกะเพื่อการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมโดยเฉลี่ยต่อปีถึง 500,000 ท่าน สามารถสร้างรายได้กว่า 100 ล้านบาทต่อปี

Abstract

               The research project of “Route to Success, The Legendary Sheep Farm, Scenery Vintage Farm” which has the following objectives: 1) To explore Mr.Pollakrit Sukkasem’s background and successful business story. 2) To study strategies which lead to the business success.

               There are many factors which lead to the business success. For example, the pressure from family loss. After his father passed away, Mr.Pollakrit Sukkasem is the only man in the family. Moreover his personality that always pay attention in a detail for the work he loved also the one reason that lead to his success. The most important factor is that he always think in a different way, doing new things which leads his business become the legend of sheep farm for tourism in Thailand.

               The Business Strategies

                    1) Gradually increasing the investment in the business to reduce risk. 2) Offering the best service. 3) Focus on differentiation, always doing new thing. 4) Being the best in his line of business, trying the best to do everything over the standard. 5) Trying the best to solve the problem quickly. 6) Always thinking about social responsibility.  

                    From the strategies above, Scenery Vintage Farm becomes the major attraction of Ratchaburi province. Scenery Vintage Farm is very famous as the first sheep farm for tourism in Thailand, with travelers over 500,000 persons per year and the average year revenue over 100 million baht.

Article Details

Section
บทความ : มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ