การเปรียบเทียบประติมากรรมนามธรรมของวลาดีมีร์ ทาทลิน และนวม กาโบ

Main Article Content

ธนากร กุลสิริธน

Abstract

           การศึกษาครั้งนี้เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบและจัดกลุ่มประติมากรรมนามธรรมของ วลาดีมีร์ ทาทลิน (ค.ศ. 1885-1953) และ นวม กาโบ (ค.ศ. 1890-1977) ที่เป็นศิลปินในยุคของการปฏิวัติรัสเซีย (ค.ศ.1917)โดยมีกลุ่มศิลปะลัทธิ“คอนสตรัคติวิสม์” ที่เป็นแรงผลักดันแนวคิดทางการเมืองและค้นหาแนวความคิดร่วมของสังคม ที่นิยามความหมายของคำว่า “การประกอบสร้าง” ไปจนถึงการแปรสภาพศิลปะให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกใช้ในชีวิตประจำวัน จนกลายมาเป็นความแตกต่างระหว่างผลงานของทาทลินและกาโบ

             จากการศึกษาพบว่า ช่วงการปฏิวัติรัสเซียมีกระแสทางประติมากรรมของศิลปินทั้งสองท่าน            ด้วยข้อมูลและหลักฐานที่ถูกประมวลมา สามารถแบ่งประติมากรรมทั้งสองท่านได้ออกเป็น 3 กลุ่มหลักด้วยกัน ประกอบไปด้วย 1. ประติมากรรมก่อนการประกอบสร้างทางการเมือง 2. อนุสาวรีย์ทางการเมือง 3. ทางเลือกของประติมากรรมหลังประกอบสร้างทางการเมือง

             เมื่อทำการแบ่งกลุ่มของประติมากรรมจึงนำมาวิเคราะห์ผลงานของทั้งสองศิลปินโดยวิเคราะห์ถึงความเหมือนและแตกต่างในแต่ละกลุ่มประติมากรรม ทั้งทางด้านรูปทรงเนื้อหา และการเมืองที่แฝงอยู่ในผลงานประติมากรรมเกิดผลการวิจัยที่แสดงถึงทั้งความเหมือนและความแตกต่างที่ทำให้เส้นแบ่งของกลุ่มประติมากรรมไม่สามารถอธิบายผ่านลำดับเวลาได้ เพราะมีความคาบเกี่ยวและความสัมพันธ์จากทั้งแนวคิดทางปรัชญาและการเมือง โดยทำให้เกิดประเด็นสำคัญในความคาบเกี่ยวกันของผลงาน สองประเด็นด้วยกันคือ ประเด็นของความเป็นจริง (Reality) และประเด็นของเวลา (Time)

 

           The Purpose of this research is to compare and organize the abstract sculpture of Vladimir Tatlin’s and Naum Gabo’s; sculptor is Russian Revolution Era, into groups. Influenced by Constructivism; the propelled Arts who drives politics, and through all the searching of the collective idea, both defining the word “constructivism” and transforming the form of art work into applicable belongings in daily life, Tatlin’s and Gabo’s work are different.

           The research shows that we can decompose Tatlin’s and Gabo’s work in the Russian Revolutions Era into 3 groups: Pre-Construction with Politics, Monument of Politics and Alternative of Post-Construction with Politics.

           The dividing into groups of Tatlin’s and Gabo’s works is considered from the form, content and politics drives that were shown in the work pieces. After considering, there are similarities and differences that could not be explained by the timeline. As they are concerned with Ideas and Politics, the works are connected in the way of Reality and Time.

Article Details

Section
บทความ : มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ