ความสามารถในการจัดการกลยุทธ์การจัดหาระดับโลกของอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทย

Main Article Content

โสภีย์ คำเหลา
วิโรจน์ เจษฎาลักษณ์
จันทนา แสนสุข

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการจัดการกลยุทธ์การจัดหารระดับโลกของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทย โดยใช้วิธีวิทยาแบบปรากฏการณ์วิทยา (Phenomenological Research) ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กับผู้ให้ข้อมูลหลักคือผู้บริหารและผู้จัดการหน่วยงานจัดซื้อจัดหาของบริษัทในอุตสาหกรรมรถยนต์ จำนวน 7 คน เพื่อเป็นการศึกษารูปแบบของความสามารถในการจัดการกลยุทธ์การจัดหาระดับโลก สาเหตุที่ทำให้เกิดความสามารถในการจัดการกลยุทธ์การจัดหาระดับโลก และผลที่เกิดขึ้นเมื่อมีความสามารถในการจัดการกลยุทธ์การจัดหาระดับโลกตลอดจนวิธีการใช้ข้อมูลดังกล่าว ผลการศึกษาพบว่าผู้จัดการหน่วยงานจัดซื้อจัดหาของอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทย มีรูปแบบของความสามารถในการจัดการกลยุทธ์การจัดหาระดับโลก ประกอบไปด้วย 1) การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร 2) การแบ่งปันข้อมูล 3) การจัดการความหลากหลายทางวัฒนธรรม และ 4) เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร โดยมีสาเหตุในการจัดการความสามารถคือ 1) ทัศนคติของการแข่งธุรกิจระดับสากล ความเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจที่มีการขยายตัวทั้งด้านการตั้งฐานผลิตในประเทศต้นทุนต่ำ 2) ทัศนคติของผู้บริหาร ที่ยอมรับและสนับสนุนให้มีการนำกลยุทธ์การจัดหาระดับโลกมาใช้ในหน่วยงานจัดซื้อจัดหา อันเป็นส่วนประกอบสำคัญต่อการดำเนินกิจกรรมการจัดซื้อจัดหาให้บรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ได้ 3) ความไว้วางใจระหว่างองค์กร ผู้ซื้อและผู้ขาย ทั้งด้านคุณภาพสินค้า ราคา และสถานที่ประกอบการที่น่าเชื่อถือได้ 4) การตอบสนองความคาดหวังของลูกค้า ต่อสินค้าขององค์กรที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ผู้วิจัยยังพบว่า ผลที่เกิดจากความสามารถในการจัดการกลยุทธ์การจัดหาระดับโลก คือ การตอบสนองความรวดเร็วทันเวลาต่อการตอบสนองความต้องการในห่วงโซ่อุปทาน การได้รับซึ่งความแตกต่างในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองความเฉพาะเจาะจงหรือความเป็นอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ได้ และเกิดการจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิพล กล่าวคือ การได้มาซึ่งสินค้าหรือวัตถุดิบในด้านราคาที่ดีที่มีประสิทธิภาพอันส่งผลต่อความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการด้านราคาสินค้าและผลประโยชน์ที่จะเกิดกับองค์กรในที่สุด สรุปผลทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นการส่งเสริมให้เกิดผลการดำเนินงานทางธุรกิจขององค์กรทั้งด้านที่เป็นตัวเงินและไม่เป็นตัวเงิน ได้ดีมากขึ้น

 

           This study aimed to study of the causal factors of Managable Capability in Global Sourcing Strategy for Automobile Industrial in Thailand by the Phenomenological, In- depth Interview, with key informants in this study include Purchasing or Procurement Managers and Managing Directors 7 people. To study cause, effect and methodology for Managable Capability in Global Sourcing Strategy.

               The results showed that Cause of Managable Capability in Global Sourcing Strategy were 1) Global business competitive (International business change to low cost country sourcing), 2) The Executive mindset, who accept and support Global sourcing in Purchasing strategy to success in performance), 3) Inter-organizational Trust (To trust in Quality price, manufacturer and 4) Customers expectation awareness. Then, the methodology of Managable Capability in Global Sourcing Strategy were Inter-organizational Relationship, Information Sharing, Cross-cultural Managing Competency and Information Technology.

               Finally, the effect of Managable Capability in Global Sourcing Strategy were Quickly response in supply chain, Product quality difference and Cost efficiency that how to get low price of product or raw material. All of effect results will support business performance, profit and non-profit.

Article Details

Section
บทความ : มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ