ศัลยศาสตร์ปริทัศน์

แพทย์ตกงาน และ/หรือหมดไฟใน ยุค COVID-19

Authors

  • Chumsak Pruksapong the Association of General Surgeons of Thailand under the Royal of Patronage of HM the King

Abstract

              COVID-19 PANDEMIC นอกจากจะส่งผลกระทบต่อระบบการฝึกอบรมศัลยแพทย์ แล้วยัง มีผลกระทบต่อเวชปฏิบัติของแพทย์เฉพาะทางหลายสาขาที่มีปริมาณงานลดลงตามลำดับใน 2 ปีกว่าที่ผ่านมา ทั้งจำนวนคนไข้ที่นัดตรวจหรือการผ่าตัดกับหัตถการที่ไม่เร่งด่วน สำนักงานแพทย์หลายแห่งรายได้ตกฮวบฮาบ การระบาดใหญ่ที่เข้าสู่ปีที่ 3 จึงมีผลกระทบต่อเนื่องต่อจิตใจของแพทย์ผู้ประกอบเวชปฏิบัติ คือด้านหนึ่งเกิดความเครียดที่รายได้หดอย่างน่าเป็นห่วง ขณะที่อีกด้านหมดไฟ (BURNOUT) เนื่องจากปริมาณคนไข้เกินกำลังตรวจ แล้วถูกซ้ำเติมด้วยบุคคลากรสายสุขภาพที่ร่วมทำงานทยอยกันลาออกจนกำลังพลขาดความพอดี

            เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ.2563 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหัฐอเมริกา ประกาศว่า COVID-19 PANDEMIC เป็นวาระฉุกเฉินแห่งชาติ คณะผู้วิจัยที่ศูนย์ LARRY A. GREEN ได้รัฐเวอร์จิเนียได้เริ่มสำรวจผลกระทบของ COVID-19 ต่อเวชปฏิบัติปฐมภูมิและภายใน 2 ปีก็ได้ข้อมูลการสำรวจจากแพทย์ทั่วสหรัฐอเมริกา 36000 ราย ที่แสดงให้เห็นภาพที่น่ากลัวเมื่อแพทย์หลายคนส่งสัญญาณการหมดไฟ, เครียด, วิตกกังวลและซึมเศร้า

 

Author Biography

Chumsak Pruksapong, the Association of General Surgeons of Thailand under the Royal of Patronage of HM the King

 

 

Downloads

Published

2022-04-24

How to Cite

Pruksapong, C. (2022). ศัลยศาสตร์ปริทัศน์: แพทย์ตกงาน และ/หรือหมดไฟใน ยุค COVID-19. Journal of the Association of General Surgeons of Thailand under the Royal of Patronage of HM the King, 7(1). Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/agstjournal/article/view/257467