ศัลยศาสตร์ปริทัศน์

พระพุทธนิโรคาพาธศาสดา (หลวงพ่อหมอ)

Authors

  • Chumsak Pruksapong the Association of General Surgeons of Thailand under the Royal of Patronage of HM the King

Keywords:

หลวงพ่อหมอ, พระพุทธนิโรคาพาธศาสดา, สมาคมศัลยแพทย์ทั่วไปแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, ราชวิทยาลัยศัลยแพทย์แห่งประเทศไทย

Abstract

“หลวงพ่อหมอ” เป็นพระที่สร้างในสมัยลพบุรียุคต้นๆ มีอายุเก่าแก่นับพันปี พบในกรุมหาภัณฑ์ จังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นพระกรุเก่าแก่ ศิลปะองค์พระเป็นงานช่างชั้นครูที่มีพุทธศิลป์ เป็นแบบลพบุรีบริสุทธิ์ ปางนั่งสมาธิมีพระเกศมาลาแบบผมหวี ในมือถือผลสมอ (เม็ดยา) จึงสันนิษฐานว่าเพราะมีเม็ดยาจึงเรียกว่า “พระหมอ” แต่จริงๆแล้วไม่ได้ถือเม็ดยาตามความเข้าใจของคนรุ่นเก่า แต่เป็นดอกจันทร์ตามลัทธิมหายานนั่นเอง อย่างไรก็ตามผู้ที่ศรัทธาบูชาพระพุทธรูปปางนี้เชื่อว่าจะได้ผลทางด้านบรรเทาโรคภัยไข้เจ็บทั้งกายและใจ สุขภาพแข็งแรง มีความเจริญรุ่งเรืองและเสริมสร้างบารมี

ศาสตราจารย์ นายแพทย์พรพรหม เมืองแมน กรรมการบริหารของสมาคมศัลยแพทย์ทั่วไปแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และราชวิทยาลัยศัลยแพทย์แห่งประเทศไทย นับเป็นบุคคลสำคัญที่คิดจัดสร้างหลวงพ่อหมอเพื่อเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา อีกทั้งเป็นสัญลักษณ์แห่งการทำคุณงามความดีและเพื่อเป็นเครื่องเตือนสติให้ทำแก่ความดีอยู่เสมอ นอกจากนี้การจัดสร้างพระหลวงพ่อหมอยังเป็นการสร้างรายได้ให้แก่องค์กรศัลยแพทย์ เพื่อนำไปใช้ในกิจการฝึกอบรมศัลยแพทย์สาขาต่างๆ โดยมีพระประจำองค์กร เพื่อกราบไหว้สักการะบูชาเป็นสิริมงคล

 

Author Biography

Chumsak Pruksapong, the Association of General Surgeons of Thailand under the Royal of Patronage of HM the King

 

 

 

 

Downloads

Published

2024-01-06

How to Cite

Pruksapong, C. (2024). ศัลยศาสตร์ปริทัศน์: พระพุทธนิโรคาพาธศาสดา (หลวงพ่อหมอ). Journal of the Association of General Surgeons of Thailand under the Royal of Patronage of HM the King, 8(2), iv-v. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/agstjournal/article/view/267167