Parental School According to Brain-based Learning Concept

Main Article Content

Nontanawanan s Sunthra

Abstract

เด็กปฐมวัย ( แรกเกิด-6ปี ) เป็นวัยที่ร่างกายและสมองมีการเจริญเติบโตเร็วมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 1,000 วันแรก  ( แรกเกิด-2ปี ) สมองโตถึง 80% ของผู้ใหญ่ จึงถือว่าเป็นวัยทองของรากฐานของชีวิต คุณภาพของการอบรมเลี้ยงดู และการศึกษาของเด็กปฐมวัย จึงเป็นรากฐานของบุคคล ครอบครัว สังคม การเลี้ยงดูเด็กที่ถูกต้อง เหมาะสม ให้มีภาวะโภชนาการ พัฒนาการสมวัย สมองและสติปัญญาดี มีพฤติกรรมเหมาะสม จึงเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ ครอบครัว และผู้ดูแลเด็กโดยตรง


ปัจจุบันเด็กเกิดน้อยลง ( อัตราการเพิ่มของประชากรลดลงจากร้อยละ 2.7 ในปีพ.ศ.2513 เป็นร้อยละ 0.4 ในปีพ.ศ. 2554 ( สำนักงานวิชาการและทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ) เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและสังคมเปลี่ยนไป หญิงไทยมีการศึกษาสูงขึ้น แต่งงานช้าลง มีค่านิยมในการเป็นโสดเพิ่มขึ้น ไม่อยากมีภาระ ภาวะมีบุตรยาก สภาพสังคมไม่เอื้อต่อการมีลูก กลัวเลี้ยงลูกไม่ได้ ไม่มีคนช่วยเลี้ยง สังคมไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ดังนั้นการส่งเสริมการเกิดอย่างมีคุณภาพ ตามนโยบายกรมอนามัย จึงมีความสำคัญ จำเป็นต้องมีการพัฒนารูปแบบกระบวนการให้ความรู้พ่อแม่ ครอบครัว และผู้ดูแลเด็กให้ถูกต้อง เหมาะสม และนำไปปฏิบัติได้จริง

Article Details

How to Cite
Sunthra , N. s. (2018). Parental School According to Brain-based Learning Concept. Academic Journal of Thailand National Sports University, 10(1), 15–28. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TNSUJournal/article/view/249171
Section
Academic Article

References

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข .( 2558 ) คู่มือโรงเรียนพ่อแม่. นครสวรรค์ : ศูนย์อนามัยที่ 3.

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข. ( 2547 ) คู่มือวิทยากรโรงเรียนพ่อแม่. นนทบุรี : โรงพิมพ์ทหารผ่านศึก.

นนธนวนัณท์ สุนทรา. ( 2559 ) โรงเรียนพ่อแม่ BBL. กรุงเทพมหานคร: พาณิชพระนคร (2535) จำกัด.

ประเสริฐ บุญเกิด. ( 2556 ) เล่นตามรอยพระยุคลบาท. พิมพ์ครั้งที่ 2 : พลัสเพส จำกัด.

สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ OKMD. BBL การเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง Brain-based Learning. 2548. www.okmd.or.th, www.facebook.com/Brain-based Learning: BBL.