The method of Bachelor of Education in Physical Education Curriculum Development apply in future research

Main Article Content

Rotjana Pongnoo

Abstract

ตลอดช่วงเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ทั่วโลกมีการเคลื่อนไหวเพื่อปรับปรุงคุณภาพการศึกษาโดยมีการกำหนดมาตรฐานการศึกษาขึ้น จึงนับได้ว่ายุคปัจจุบันเป็นยุคของ มาตรฐาน ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญและกำลังเป็นที่สนใจของทุกภาคส่วน  ส่งผลให้กระทรวงศึกษาธิการได้จัดทำประกาศเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรีขึ้น ในปี พ.ศ. 2548และดำเนินการใช้มาแล้วเป็นเวลา 1 ทศวรรษ จึงมีความจำเป็นต้องมีการปรับปรุงเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อรองรับการบริหารจัดการหลักสูตรที่มีลักษณะแตกต่างตามจุดเน้นของสาขาวิชาการและวิชาชีพต่างๆ  ตอบสนองการผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพสอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ตลาดแรงงาน ความก้าวหน้าของศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป  จึงได้ประกาศเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558 ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานสำหรับการผลิตบัณฑิตระดับอุดมศึกษาที่เหมาะสมกับพลวัตของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 รวมทั้งบริบททางสังคมที่ไม่เคยหยุดนิ่ง


เหตุปัจจัยดังกล่าวข้างต้นนำไปสู่ความเคลื่อนไหวในการปฏิรูปการศึกษาของประเทศไทย ซึ่งขับเคลื่อนไปสู่การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษาสอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของผู้เรียนและตอบสนองสังคมมากยิ่งขึ้น อีกทั้งรองรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังผ่านไป และการเปลี่ยนแปลงนี้ต้องรองรับบริบททางสังคม กระบวนการในการพัฒนาหลักสูตรจึงจะใช้กระบวนการเดิมไม่ได้ควรต้องเป็นกระบวนการที่มีวิสัยทัศน์มุมมองที่ก้าวไกล วิธีการหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาได้คือ วิธีการวิจัยเชิงอนาคต จะเป็นวิธีการที่เหมาะสมดังนั้นจึงเป็นที่มาที่จะทำให้ครูอาจารย์ต้องทำความรู้ ความเข้าใจ ทางด้านวิทยวิธีการวิจัยที่เหมาะสม วิทยวิธีการวิจัยที่เหมาะสม คือวิธีการวิจัยเชิงอนาคต

Article Details

How to Cite
Pongnoo, R. (2018). The method of Bachelor of Education in Physical Education Curriculum Development apply in future research. Academic Journal of Thailand National Sports University, 10(1), 53–64. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TNSUJournal/article/view/249196
Section
Research Articles

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2544). หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544. กรุงเทพมหานคร : องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ.)

กฤษนันท์เลาะหนับ(2555)การวิเคราะห์อนาคตภาพการพัฒนากำลังคนสาขาบริการสุขภาพของประเทศไทยในประชาคมอาเซียน การวิเคราะห์อนาคตภาพของการพัฒนากำลังคนสาขาบริการสุขภาพของประเทศไทยในประชาคมอาเซียน. สำนักนโยบายและแผน กระทรวงสาธารณสุข.

จุมพล พูลภัทรชีวิต. (2548). แนวคิดและวิธีการศึกษาอนาคตพุทธศักราช 2548. กรุงเทพ.

ชมพูนุช ร่วมชาติ(2550) อนาคตภาพของหลักสูตรวิชาชีพครูในทศวรรษหน้า (พ.ศ. 2550-2559)ปริญญานิพนธ์ดุษฎีมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

ธนกร เชื้อจำรูญ.(2554)อนาคตภาพการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ในทศวรรษหน้าพ.ศ.2554-2563 ) ดุษฎีบัณฑิต การบริหารจัดการการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

วาสนา คุณาอภิสิทธิ์. (2552). การพัฒนาหลักสูตรและทฤษฎีการจัดการเรียนรู้. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.

วิชัย วงษ์ใหญ่. (2535). การพัฒนาหลักสูตรแบบครบวงจร. กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.

วันทนา อมตาริยกุล (2554)อนาคตภาพของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานในทศวรรษหน้า.ดุษฎีบัณฑิตการบริหารและพัฒนาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล (2555) อนาคตภาพรูปแบบสังคมแห่งการเรียนรู้เพื่อการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์เชิงบวก สำหรับชุมชน.ภาควิชาการศึกษาตลอดชีวิต คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.