PHYSICAL กับครูพลศึกษา

Main Article Content

ปรีชา เผือกขวัญดี

Abstract

ก้าวหน้าในสาขาวิชานั้น ๆ “ครู” หมายถึง ผู้อบรม พลศึกษา (Physical Education) เป็น สั่งสอน ผู้ถ่ายทอดความรู้ ผู้สร้างสรรค์ภูมิปัญญา ศาสตร์และศิลป์ที่ได้รับการถ่ายทอดมานานจากคน และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อนําไปสู่ความเจริญ ตะวันตก ที่เน้นร่างกายเป็นสิ่งสําคัญมากกว่าจิตใจ รุ่งเรื่องของสังคมและประเทศชาติ ที่มีความแข็งแรง ความเร็ว ความอ่อนตัว ความ “ครูพลศึกษา” หมายถึง ผู้อบรมสั่งสอน คล่องแคล่ว ความทนทาน และระบบไหลเวียน ผู้ถ่ายทอดความรู้ทางด้านพลศึกษา ที่เกี่ยวข้อง โลหิต จนมีหลักการที่พูดกันว่า “a sound mind สองด้าน คือ ร่างกายและจิตใจ ประกอบด้วย in a sound body” หรือ จิตใจที่แข็งแกร่งย่อม สรีรวิทยาการออกกําลังกาย วิทยาศาสตร์การกีฬา อยู่ในร่างกายที่แข็งแรง แต่ในความเป็นจริง คน จิตวิทยาการกีฬา ชีวกลศาสตร์ และกีฬาเวช ตะวันออกพูดถึงพลศึกษามานานในรูปแบบทาง ศาสตร์ เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เป็นผู้ที่มี จิตใจ นั่นคือ พละ 5 ธรรมที่เป็นพลัง มีศรัทธา ร่างกายแข็งแรง มีพลานามัยสมบูรณ์และมีจิตใจ วิริยะ สติ สมาธิ และปัญญา แต่ไม่ได้รับการตอบ ที่เบิกบาน รักการออกกําลังกายและเล่นกีฬา รู้จัก รับมากนัก จนมีหลักการที่ว่า “จิตเป็นนาย กาย ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ มีระเบียบในตนเอง เป็นบ่าว” จึงเห็นได้ว่า พลศึกษาต้องเกี่ยวโยงทั้ง รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย มีน้ําใจเป็นนักกีฬา เพื่อนําไปสู่ สองด้าน คือ ร่างกายและจิตใจ ขาดอย่างใดอย่าง ความเจริญรุ่งเรืองของสังคมและประเทศชาติ หนึ่งไม่ได้ และทั้งคู่ต้องทํางานไปพร้อม ๆ กัน และที่สําคัญต้องบังคับร่างกายให้ได้ตามที่ต้องการ หลักการสอนพลศึกษา และควบคุมจิตใจตนเองให้นิ่ง

Article Details

How to Cite
เผือกขวัญดี ป. . (2011). PHYSICAL กับครูพลศึกษา. Academic Journal of Thailand National Sports University, 3(2), 193–202. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TNSUJournal/article/view/252682
Section
Academic Article

References

ปรีชา เผือกขวัญดี. 2553. มนุษยสัมพันธ์ของครูพลศึกษา วิทยาเขตมหาสารคาม.

ปรีชา เผือกขวัญดี. 2552. วิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์การบริหารสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขต มหาสารคาม.

ฟอง เกิดแก้ว. 2517. การพลศึกษา, กรุงเทพฯ: สํานักพิมพ์พิทักษ์อักษร.

วาสนา คุณาอภิสิทธิ์. 2541. การสอนพลศึกษา. กรุงเทพฯ : สํานักพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ.

วาสนา คุณาอภิสิทธิ์. 2539. การสอนพลศึกษา. กรุงเทพฯ: บริษัทพิมพ์ดี จํากัด.

วรศักดิ์ เพียรชอบ. แปลจาก Jess Feiring Williams, 2540. หลักการพลศึกษา The Principles of Physical Education, กรุงเทพฯ : ศูนย์พัฒนาหนังสือ กรมวิชาการ กระทรวงศึกษิการ.

http://www.jobpub.com/articles/showarticle.asp?id=2636[Online]

http://www.muangthai.com/thaildata/6694/yes-man-movie.html[Online]

http://www.nidambe11.net/ekonomiz/2009q4/2009movember24pl.html[Online]

http://www.sports.net/sp/others-sport/48-other-sport/4292-osrd.html [Online]

http://www.mwit.ac.th/~jat/contents/.../For%20test-filnall.doc[Online]