พลังของ Social Media

ศัลยศาสตร์ปริทัศน์

Authors

  • Pol. Maj. Gen. Chumsak Pruksapong

Abstract

ในซีกโลกตะวันตกช่วงที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาครั้งล่าสุดก็มีข่าวอื้อฉาวที่ยังจบไม่ลงว่า รัสเซียได้ใช้ Social Media เป็นเครื่องมือในการบิดเบือนผลการเลือกตั้งจนนายโดนัลด์ ทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดีอย่างพลิกความคาดหมาย

            สังคมไทยได้เข้าร่วมใช้สื่อสังคม (Social Media)ในรูปแบบต่างๆ อย่างขยันขันแข็งระดับต้นๆของโลกในการจัดลำดับการใช้งานสื่อดังกล่าว และในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพนั้น สื่อนี้กำลังเข้ามามีบทบาทกำหนดกระบวนการสุขภาพอย่างน่าวิตกยกตัวอย่างเช่น สุภาพสตรีจำนวนไม่น้อยที่แสวงหาความสวยงาม โดยอ่านรีวิวต่างๆ ในอินเตอเนทแล้วระยะหนึ่งตัดสินใจจ่ายเงินเกือบสองแสนบาทเพื่อรับบริการดูดไขมันลดหน้าท้อง ด้วยวิธี Body Tite ควบกับคอร์สร้อยไหมบริเวณใบหน้า ครั้นเมื่อเกิดภาวะแทรกซ้อนจากหัตถการจนเป็นแผลความร้อนลวกและตามด้วยการเกิด Keloid ก็เป็นอันว่าสิ่งที่แสวงหามาแต่ต้นประสบความล้มเหลว กลายเป็นความทุกข์และความโกรธแค้นที่ต้องแสวงหาคำตอบผ่านศาลยุติธรรม ขณะที่ชีวิตสมรสได้รับการคุกคามจากผลเสียของหัตถการที่ทำลายความสวยงามไปเสียแล้ว

Downloads

Published

2020-08-08

How to Cite

Pruksapong, P. M. G. C. (2020). พลังของ Social Media: ศัลยศาสตร์ปริทัศน์. Journal of the Association of General Surgeons of Thailand under the Royal of Patronage of HM the King, 2(2). Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/agstjournal/article/view/243697