ปัจจัยที่มีผลต่อปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานของงานการเงินและบัญชี คณะสาธารณสุขศาตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ผู้แต่ง

  • นิรมล จำนงศรี คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

คำสำคัญ:

เจ้าหน้าที่การเงิน, เจ้าหน้าที่บัญชี

บทคัดย่อ

การศึกษาในครั้งนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานของงานการเงินและบัญชี คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยเป็นการวิเคราะห์สภาพปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานของงานการเงินและบัญชี และปัจจัยที่มีผลต่อปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแตกต่าง โดยการทดสอบค่าที (Independent Sample t-test) การวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการศึกษาพบว่า การเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่มีการกำหนดลักษณะงานต่างกัน ระดับการเรียนการสอนที่คณะ/หน่วยงานเปิดการสอนต่างกัน การจัดการเรียนการสอน (สาขาวิชา) ต่างกัน บุคลากรที่ปฏิบัติงานสอนหนังสือพร้อมทั้งปฏิบัติงานการเงิน/บัญชีต่างกัน บุคลากรที่ปฏิบัติงานการเงินต่างกัน บุคลากรที่ปฏิบัติงานบัญชีต่างกัน ส่งผลต่อปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 จำนวนนิสิต/นักศึกษาต่างกัน ส่งผลต่อปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานไม่ต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ข้อเสนอแนะจากผลการศึกษา ควรบรรจุเจ้าหน้าที่ให้ ตรงกับตำแหน่งงาน และเพียงพอกับการปฏิบัติงานในแต่ละด้าน เน้นการจัดอบรมให้มีความรู้ความเข้าใจในระเบียบและแนวทาง ในการปฏิบัติอย่างชัดเจน รวมทั้งหาวิธีปรับปรุงแก้ไขการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ควรมีการตรวจสอบรายงานการ เงินที่เจ้าหน้าที่จัดทำเสนอผู้บริหารอย่างสมํ่าเสมอ ควรแต่งตั้งให้มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในเพื่อทำการตรวจสอบการปฏิบัติงาน และนำผลที่ได้จากการศึกษาปัญหาการปฏิบัติงานของงานการเงินและบัญชีไปกำหนดกรอบและตำแหน่งงาน

References

1. สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข. รายละเอียดตัวชี้วัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ 2561.กรุงเทพฯ: 2561.
2. วิชัย แหวนเพชร. มนุษยสัมพันธ์ในการ บริหารอุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ: ธรรมกมล; 2543
3. ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์. จิตวิทยาการ บริหารงานบุคคล. กรุงเทพฯ: สหมิตรออฟเซท; 2535.
4. ชูศรี วงศ์รัตนะ. เทคนิคการใช้สถิติเพื่อการ วิจัย. กรุงเทพฯ: เทพเนรมิตการพิมพ์; 2544.
5. กัลยา วานิชย์บัญชา. การวิเคราะห์สถิติ: สถิติสำหรับการบริหารและวิจัย. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2545.
6. วราภรณ์ เจริญรมย์. ปัญหาการดําเนินงานด้านบัญชีของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดปทุมธานี. (วิทยานิพนธ์). ปทุมธานี:มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี; 2552.
7. เกตุสิณี ดวงประสาท. ปัญหาอุปสรรคและความพึงพอใจการบริหารงานคลังของเทศบาลตำบล ในจังหวัดพระนครศรี อยุธยา. (วิทยานิพนธ์). พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์วาสุกรี; 2552.
8. รัตนาภรณ์ ศุภประเสริฐ. ปัจจัยที่มีผลต่อปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานของงานการเงินและบัญชีในสถานศึกษาสังกัด สํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (การค้นคว้าอิสราะ). ปทุมธานี: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี; 2544.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-11-15