การมีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอยของประชาชน ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

ผู้แต่ง

  • ชนันฐพัทธ์ เรณู -
  • วิราสิริริ์ วสีวีรสิว์

คำสำคัญ:

การมีส่วนร่วม, การจัดการ, ขยะมูลฝอย

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจแบบภาคตัดขวางเพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอยของประชาชน ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนที่เป็นตัวแทนครัวเรือน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการขยะมูลฝอยจำนวน 257 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ระหว่างวันที่ 20 สิงหาคม - 31 ตุลาคม 2565 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ไคสแควร์  และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

              ผลการศึกษาพบว่า การมีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอยของประชาชน โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ 68.5 ผลการศึกษาปัจจัยลักษณะส่วนบุคคล ด้านระยะเวลาที่อยู่อาศัยในตำบลมีความสัมพันธ์มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการมีส่วนร่วมของในการจัดการขยะมูลฝอย (p-value<0.05) นอกจากนั้นยังพบว่า ความรู้เรื่องขยะมูลฝอยและการจัดการขยะมูลฝอย และทัศนคติต่อการจัดการขยะมูลฝอยมีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอยของประชาชน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value<0.01) ผลการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ ควรมีส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนตำบลหมูสีในการจัดการขยะ ส่งเสริมความรู้ และทัศนคติต่อการจัดการขยะมูลฝอย ของประชาชนเพิ่มขึ้น และสร้างโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอยในชุมชนต่อไป

References

เอกสารอ้างอิง

กรมควบคุมมลพิษ. (2564) รายงานสถานการณ์ขยะมูลฝอยในประเทศไทย (2564) ปี พ.ศ.2564. กรุงเทพฯส่วนงานขยะมูลฝอย กรมควบคุมมลพิษ

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น. (ม.ป.ป.). มาตรฐานการจัดการขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล . กรุงเทพมหานคร : กระทรวงมหาดไทย.

จันทร์เพ็ญ มีนคร. (2554) การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะมูลฝอยของชุมชนตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม. มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา สถาบันวิจัยและพัฒนา

จอมจันทร์ นทีวัฒนา, วิชัย เทียนถาวร. (2560) การศึกษาความรู้และทัศนคติที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการลดขยะชุมชนแม่กาอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา. วิจัยสาขาสาธารณสุขศาสตร์ แขนงวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา.

เบญจพรรณ สุวรรณท้าว (2558) การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะมูลฝอยขององค์การบริหารส่วนตำบลนาเลิง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด สืบค้นเมื่อ 20 มกราคม 2564 จาก http://journalrec.mbu.ac.th/images/pdf/journal5-1/15p212-238.pdf.

บุญจง ขาวสิทธิวงษ์ (2554) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการคัดแยกมูลฝอยชุมชน : ศึกษากรณีเขตยานนาวาและเขตบางกะปิ วารสารพัฒนาสังคม (มิถุนายน 2554) ปีที่ 13 เล่มที่ 1 หน้า 33-58.

ประพาพร แก่นจันทร์, เสน่ห์ จุ้ยโตและชินรัตน์ สมสืบ. (2558). ปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะมูลฝอยของเทศบาลในจังหวัดปทุมธานี. วารสารวิจัยและพัฒนา วลัยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. ปีที่ 10. ฉบับที่ 3. หน้า 295 – 302

รัฐพล ศรีธรรมาและเกวลิน ศีลพิพัฒน์. (2560). การมีส่วนร่วมของประชาชนและประสิทธิภาพการจัดการขยะของเทศบาลตำบลเขาพระงาม อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี. ภาควิชารัฐศาสตร์ และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน.

รายงานผลการปฏิบัติงานประจำปีแผนพัฒนาท้องถิ่น 5 ปี (พ.ศ.2561-2565) เทศบาลตำบลหมูสี แผนการปฏิบัติงานด้านการจัดการขยะมูลฝอยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ข้อมูลสถิติด้านการจัดการขยะมูลฝอยของเทศบาลตำบลหมูสี.

วรัศกรณ์ สุดสาคร,สมใจ เป้าทอง, อมรศักดิ์ โพธิ์อ่ำ (2562) ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้และทัศนคติกับการจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือนของประชาชนตำบลบางเป้า อำเภอกันตรัง จังหวัดตรัง. วารสารวิทยาศาสตร์สุขภาพและการสาธารณสุขชุมชน วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น.

สมพงษ์ แก้วประยูร (2558) ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือนของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา.สารนิพนธ์หลักสูตรปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการจัดการภาครัฐและเอกชนมหาวิทยาลัยหาดใหญ่.

สำนักงานเทศบาลตำบลหมูสี. [อินเตอร์เน็ต].ข้อมูลประชากรในพื้นที่งานทะเบียนเทศบาลตำบลหมูสี;2565 [วันที่อ้างถึง 2,มกราคม 2565].ที่มา : http://moosi.go.th/index.php.

Bloom B.S. (1971). Handbook on Formative and Summative Evaluation of Student Learning. New York: McGraw-Hill.Bloom B.S.(1965) Taxonomy of Education. David McKay Company Inc., New York;1975

Cohen & Uphoff. (1980). Effective Behavior in Organizations. New York : Richard D. Irwin Inc

Schiffman; & Kanuk. (1991). Consumer Behavior, 9/E. St. John's University.

Daniel, W. W. (2010). Biostatistics: basic concepts and methodology for the health sciences (9thed). New York: John Wiley & Sons.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-06-29