The role of patients in medical students' learning

Main Article Content

Anupong Kantiwong

Abstract

แพทยศาสตร์ เป็นสาขาหนึ่งที่นำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์มาใช้ในการบริบาลเวชกรรม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาสุขภาพของผู้ป่วยและประชากร เพื่อสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค การตรวจและวินิจฉัยโรค การวางแผนการรักษาอย่างองค์รวม และฟื้นฟูสมรรถภาพ โดยมีนักศึกษาแพทย์ เป็นผู้เรียนที่สำคัญตามหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นมาตรฐานภายใต้การกำกับดูแลของแพทยสภา ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะการปฏิบัติและเจตคติที่ดีเหมาะสมกับความเป็นวิชาชีพแพทย์(1)


          ในปัจจุบัน มีการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยอาศัยผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้นักศึกษาแพทย์เรียนรู้และฝึกประสบการณ์ในสถานการณ์จริงกับผู้ป่วยในสถานพยาบาล ตลอดจนการเรียนรู้ในสถานการณ์จำลองกับผู้ป่วยสมมติมาตรฐาน เพื่อให้การพัฒนาทักษะต่าง ๆ สอดคล้องกับการปฏิบัติงานในสภาพจริงเมื่อจบเป็นแพทย์ใช้ทุนหรือแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป


          บทบาทสำหรับผู้ป่วยต่อการเรียนรู้ของนักศึกษาแพทย์ จึงมีความสำคัญมากขึ้นตามยุคสมัยและรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เปลี่ยนไป โดยมีมุมมองหลายด้าน ทั้งบทบาทและรูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ป่วย การเตรียมความพร้อม ข้อพึงพิจารณาและประโยชน์ที่ได้รับ ซึ่งเป็นจุดประสงค์ของบทความฟื้นวิชานี้ ที่จะรวบรวมข้อมูลเพื่ออภิปรายแนวคิดและประเด็นสำคัญ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษาแพทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Article Details

Section
ปกิณกะ (Miscellaneous)

References

Office of the Education Council. Education in Thailand. Bangkok:OEC;2017.

Dijk S, Duijzer E, Wienold M. Role of active patient involvement in undergraduate medical education: a systematic review. BMJ Open. 2020;10(7):e037217.

Angela T, Lesley B, William G, Arlene K, Cathy K, Beth L, et al. Active patient involvement in the education of health professionals. Medical education. 2010;44.1:64-74.

The Medical Council of Thailand. Declaration of Patient’s Rights[Internet]. Bangkok : The Medical Council of Thailand; 2015 [cited 2023 Nov 21]. Available from: https://tmc.or.th/news_file/announcement_12Aug2015.pdf.