Local Wisdom on Rituals and Beliefs Related to Caring Mental Health of Elderly People in Ponemuang Community at Ubon Ratchathani Province

Authors

  • หงษ์ บรรเทิงสุข Faculty of Nursing, Ubon Ratchathani Rajabhat University

Keywords:

The elderly, mental health, indigenous rituals and beliefs

Abstract

The purpose of this study Local Wisdom on Rituals and Beliefs Related to Caring Mental Health of Elderly People in Ponemuang Community at Ubon Ratchathani Province.The sample of population consisted of 10 knowledgeable elders, 5 traditional healers, 15 elderly who recieve traditional. Chosen by purposive sampling and snowball sampling. Data collection was undertakenduring October to November 2015 through in-depth interviews and observation. Data analysis was performed through content analysis. The results of study Local Wisdom on Rituals and Beliefs Related to Caring Mental Health of Elderly People in Ponemuang Community at Ubon Ratchathani Province best delated Believe about Cause problem Mental health relationship with Buddhist, Spiritualism, kwan (soul) and fortune (Daung cha ta) included. (1) Exorcism :Magic healer (Mor Song) Meditation find out a cause of illness for treatment (2) Thai blessing ceremony for patient for treatment because their believed if kwan with in body make to healthy not illness Magic healer (Mor Song) who make Thai blessing ceremony call to kwan (soul) come back in a body. (3) Thai blessing ceremony (kwan): Magic healer will be 3 day. (4) Renewal (Tor arr yu) make to the illnesses cured or mitigated there were several ceremonies Welcome back to the mound and pray Destiny (Soo kwan kong,Saud cha taa). (5) To exorcise fortunately that is not good and what evil can do to fend off elimination then make a person immune to evil things. (6) Fortunately ritual: believe that the ritual when the victim lost miserably next to their fate must have luck. (7) Watering mantra: Pour holy water believed to cleanse evil off from the mind and body and life 8.Treatment with the Magic healer (Mor Song): The ability to communicate with spirits that are believed to be important. To ask them to stamp spirits spiritualist. To tell the cause of illness. Concluded that even in today's modern medical treatment, but it also blends folk medicine in the form of applying local wisdom to heal. So, should lead the way in the study results provide clear and applied together to reflect on the context of society and culture, as well as treatment.

References

กุลยา ตันติผลาชีวะ. (2513). การพยาบาลผู้สูงอายุ. กรุงเทพฯ: วิทยาลัยพยาบาลกรุงเทพ.

กิตติภัทร อ่างบุญตา. (2550). การดูแลรักษาสุขภาพทางจิต โดยหมอสู่ขวัญในจังหวัดนครราชสีมา. บทคัดย่อผลงานวิชาการ กระทรวงสาธารณสุขประจำปี 2550, ณ.โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่, วันที่ 29-31 สิงหาคม 2550, หน้า 78. http://www.dmh.go.th/abstract/details.asp?id=3667

จรัญ ฝนขาว. (2555). ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านพิธีกรรมและความเชื่อเกี่ยวกับการลดเคราะห์และเสริมดวงชะตาที่ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนในอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาส่งเสริมสุขภาพ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

จินตนา อาจสันเที๊ยะ และพรนภา คำพราว. (2557). “รูปแบบการดูแลสำหรับผู้สูงอายุในชุมชน,” วารสารพยาบาลทหารบก. 15(3), 123-127.

ชุติเดช เจียนดอน และคณะ. (2554). “คุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในชนบท อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา,” วารสารสาธารณสุขศาสตร์. 41(3), 229-239.

ชลภัสส์ วงษ์ประเสริฐ. (2551). “การสังเคราะห์นิยามและแนวคิดเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย,” วารสารวิจัย สมาคมห้องสมุดแห่งชาติ. 1(1),50-59.

ถนอมศรี อินทนนท์, อรวรรณ หนูแก้วและศรีสุดา วนาลีสิน. (2540). ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการแก้ปัญหา สุขภาพจิต: กรณีศึกษาหมู่บ้านแห่งหนึ่งในจังหวัดภาคใต้ของประเทศไทย. สงขลา: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

ทิพย์ภา เชษฐ์เชาวลิต และคณะ. (2539). พฤติกรรมของครอบครัวในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชเชิงพื้นบ้าน ในเขตภาคใต้ของประเทศไทย.รายงานการวิจัย. สงขลา: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลา นครินทร์สงขลา.

นิติกร ภู่สุวรรณ. (2556). “ความเครียดของผู้สูงอายุในเขตตาบลแห่งหนึ่ง จังหวัดสกลนคร,” วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. (ฉบับพิเศษ),164-171.

ประเสริฐ ไพบูลย์รุ่งโรจน์. (2550). การดูแลผู้ป่วยจิตเวชโดยการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น.การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่องสุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 183. http://www.dmh.go.th/abstract/details.asp?id=3597gเข้าถึงเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2558

ประพจน์ เภตรากาศ. (2550). การบูรณาการการแพทย์แผนไทยเข้าในระบบบริการสาธารณสุขแผน ไทย : ระบบยาไทยและยาจากสมุนไพรในสถานบริการสาธารณสุข. กรุงเทพฯ: กิจการโรงพิมพ์ องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก.

มนสิชา ชุมแก้ว, ถนอมศรี อินทนนท์และจินตนา เลิศไพบูลย์.(มปป).สุขภาพจิตและการสร้างเสริม สุขภาพจิตโดยใช้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นของผู้สูงอายุในอำเภอละแม จังหวัดชุมพร. ค้นเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2557 http://www.nur.psu.ac.th/warasarn

มะยุรี วงศ์กวานกลม, หรรษา เศรษฐบุปผา และ ชวพรรณ จันทร์ประสิทธิ์. (2554). “ภูมิปัญญาพื้นบ้านอีสานในการดูแลสุขภาพของผู้ที่เป็นโรคติดสุรา,” พยาบาลสาร. 38(3), 121-133.

รายงานการสำรวจประชากรสูงอายุในประเทศไทย พ.ศ. 2550 สำนักงานสถิติแห่งชาติ หน้า 48 ค้นเมื่อ วันที่ 9 พ.ย. 2557 http://service.nso.go.th/nso/nsopublish/servey/rep_older.pdf

วรารัตน ว่องอภิวัฒนกุลและคณะ. (2551). การพัฒนาศักยภาพภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อการดูแลผู้ป่วยจิตเวชภาคใต้ ระยะที่ 2 ตอน หมอสมุนไพรและโนราโรงครู ได้รับทุนอุดหนุนจากแผนงานสร้างเสริมสุขภาพคนพิการในสังคมไทย การเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.). สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และศูนย์สิรินทรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ.

วิพรรณ ประจวบเหมาะ. (2555). สถานการณ์ผู้สูงอายุไทย พ.ศ.2554. กรุงเทพฯ: พงษ์พาณิชย์เจริญผล.

วิชิต นันทสุวรรณ. (2528). “ภูมิปัญญาชาวบานในงานพัฒนา,” วารสารสังคมพัฒนา. 8(5), 7- 8.

วลัยพร นันท์ศุภวัฒน์ และคณะ. (2552). “สุขภาพจิตของผู้สูงอายุ,” วารสารสมาคมพยาบาลภาคตะวันออกออกเฉียงเหนือ. 27(1), 27-32.

สำนักงานสถิติแห่งชาติ. (2556). บทสรุปสาหรับผู้บริหาร: การสำรวจสุขภาพจิตคนไทย พ.ศ.2553. ค้นเมื่อ 12 พ.ย. 2557จาก http://service.nso.go.th/nso/nsopublish/themes/theme_2-4-10.html

สงวนศรี แต่งบุญงาม และคณะ. (2549). การพัฒนาศักยภาพภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อการดูแลผู้ป่วยจิตเวช 4 ภาคการวิจัยเรื่องการพัฒนาศักยภาพภูมิปัญญาทองถิ่นเพื่อการดูแลผู้ป่วยจิตเวช (ระยะที่ 1). รายงานการวิจัยฉบับนี้ได้รับทุนอุดหนุนจากสำนักงานสร้างเสริมสุขภาพคนพิการในสังคมไทย (สสพ.)

สมจิตต์ ลุประสงค์. (2549). องค์ความรู้สุขภาพจิตภูมิปัญญาอีสาน: ความเชื่อ พิธีกรรมในการดูแลผู้มีปัญหาสุขภาพจิตและญาติ. รายงานวิจัยโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ http://www.klb.dmh.go.th/modules.php?m=research&gr=&op=detail&researchId=103 เข้าถึงเมื่อวันที่ 20กรกฎาคม 2558

สำนักงานสถิติแห่งชาติ. (2557). รายงานผลเบื้องต้นสำรวจประชากรสูงอายุในประเทศไทย พ.ศ. 2557. http://www.m-society.go.th/article_attach/14494/18145.pdf) เข้าถึงเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2557.

Butler, J., and Ciarrochi, J. (2007). Psychological acceptance and quality of life in the elderly. Quality of Life Research. Springer. 16, 607–615.

Golberg, D. P. (1972). The detection of psychiatric illness by questionnaire. London: Oxford University Press. World Health Organization. (2010). World healthstatistics 2010. Retrieved July 1, 2010, fromhttp://www.who.int/whosis/whostat/EN_WHS10_Full.pdf 12

Downloads

Published

2017-12-01

How to Cite

บรรเทิงสุข ห. (2017). Local Wisdom on Rituals and Beliefs Related to Caring Mental Health of Elderly People in Ponemuang Community at Ubon Ratchathani Province. UBRU Journal for Public Health Research, 6(2), 30–42. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/ubruphjou/article/view/162567

Issue

Section

ORIGINAL ARTICLES